Wednesday 26 November 2008

เวนเกอร์คิดไม่ผิดที่เลือกเชสก์

ปัญหาวุ่นและเยอะได้อีกครับสำหรับอาร์เซนอล ซีซั่นนี้ไหนจะฟอร์มการเล่นเอาแน่เอานอนไม่ค่อยได้, สไตล์และปรัชญาของเวนเกอร์ที่ถูกตั้งแง่หรือล่าสุดที่วิลเลี่ยม กัลลาสออกมาทิ้งขี้ก้อนใหญ่ให้ทีมจนถูกริบ ตำแหน่งกัปตันทีม ไปสดๆ ร้อนๆ ก่อนเกมกับแมนฯซิตี้ นั้นแหละ

สกอร์ 3-0 ที่โดนยำจนเละกลับออกมาจากสนามซิตี้ ออฟแมนเชสเตอร์เมื่อวันเสาร์ผมถือว่าไม่ผิดวิสัยมาก นักเนื่องจากนักเตะส่วนใหญ่ในทีมชุดนี้ "ความเป็นผู้ใหญ่" อย่างที่เคยเรียนไปว่ายังอ่อนชั้นนักหากจะเทียบ กับโคตรทีมอย่างแมนฯยูฯ หรือเชลซีที่นักเตะส่วนใหญ่ในทีมผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก และถึงแม้จะมีการทำแต้มตกหล่นไประหว่างทางแต่ก็ถือว่า "จิตใจ" และ "ประสบการณ์" ที่สั่งสมกันมาจากพวกรุ่นเก๋า ถ่ายทอดไปให้ยังเติร์กรายอื่นๆ ในทีมทำให้ภาพรวมของสองทีมนี้มีความสุขุม+นิ่งกว่าเมื่อไรก็ตามที่ต้องเล่นบทผู้ตาม ฉะนั้นปัญหา ฟอร์มแกว่งแบบติดๆ กันจึงไม่ค่อยจะเกิดขึ้น ผิดกับอาร์เซนอลทุกยุคที่มักจะพลาดยาวจนกระเด็น หลุดจากเส้นทางการลุ้นแชมป์มาให้เห็นกันเป็นภาพชินตา

สำหรับตำแหน่งแชมป์พรีเมียร์ชิพในปีนี้นั้นหากแมว ไม่ออกลูกเป็นนกหรือนักการเมืองไทยเลิกทำนิสัย "Dog Dog" ได้ภายในสามวันเจ็ดวันอาร์เซนอลก็คงจะ พอหวังอยู่บ้างที่จะลุ้นแชมป์กับหงส์ สิงห์และผี อย่างไรก็ดีสองเงื่อนไขที่ผมอ้างมามันไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริง ฉะนั้นปีนี้แฟนปืนโตทั้งหลายหากเป็นพวกที่ยอมรับ ความจริงได้ก็ต้องยอมรับแบบแมนๆ นะครับว่าปีนี้ทีมของพวกคุณไม่พร้อมจริงๆ

"ภายใต้วิกฤติยังมีโอกาส" คำพูดนี้ยังสามารถหยิบ เอามาใช้ได้อยู่เรื่อยๆ ในชีวิตประจำวัน รวมถึงเรื่องยุ่งๆ ในแคมป์อาร์เซนอล เพราะล่าสุดเมื่อกลางดึกวันจันทร์ที่ ผ่านมาอาร์แซน เวนเกอร์ได้ทำสิ่งที่ถูกที่ควรอีกครั้ง เมื่อตัดสินใจแต่งตั้งเชสก์ ฟาเบรกาสเป็นกัปตันทีม แบบถาวรของทีมก่อนเกมชนกับดินาโม เคียฟ

ถือเป็นการตัดสินใจที่ยอดเยี่ยม + เหมาะสมทุกประการเนื่องจาก เชสก์ถือเป็นนักเตะที่อยู่กับทีมตั้งแต่อายุ 16 ย่าง 17 และคาแรกเตอร์ "ผู้นำ" ชัดเจนมากทั้งในแง่ความสามารถและทรรศนะคติที่ดีกว่ากัปตัน คนเดิมอย่างกัลลาสหรือแคนดิเดตในตำแหน่งนี้อย่างมานูเอล อัลมูเนียที่ความเก๋าได้แต่บุคลิกไม่ให้หรือกาเอล คลิชี่ที่ความสามารถได้แต่ไม่เป็นที่ยอมรับมากพอจากเพื่อนร่วมทีม

ส่วนอนาคตของกัลลาสที่แฟนปืนรวมถึงคอบอลอังกฤษ ส่วนใหญ่เกลียดขี้หน้าหมอนี่เป็นที่สุดและ อยากให้เวนเกอร์ขาย ทิ้งไปซะในช่วงเปิดตลาดเดือนมกราคมนี้ ผมดูแล้วคิดว่าด้วยค่าเหนื่อยแพงระยิบ?90,000 ปอนด์/สัปดาห์น่า จะทำให้ทีมในลีกเอิงบ้านเกิดแม้จะเป็นทีมยักษ์ใหญ่อย่าง PSG, โอลิมปิก มาร์กเซย์หรือลียงคงไม่กล้าแหยมขอซื้อกัลลาสเร็ววันนี้ อย่างน้อยๆ คงรอให้เจ้าตัวอายุมากขึ้น ค่าตัว + ค่าเหนื่อยลดลงค่อย ยื่นข้อเสนอให้อาร์เซนอลอีกที มากไปกว่านั้นการ ที่อาร์เซนอล ยังคงมีปัญหาในแนวรับ และไม่สามารถหาใคร มาทดแทน ได้ประสบการณ์&ความสามารถของ กัลลาสก็จะยังพอมีประโยชน์กับทีมยังบลัดชุดนี้อยู่ อย่างไรเสียเวนเกอร์คง ต้องทู่ซี้ใช้งานไปก่อนหากเปิดตลาดเดือน มกราคมได้นักเตะที่มีข่าวอย่างแมทธิว อัพสันมาจริงๆ ก็ค่อยว่ากันอีกทีว่า จะเอาไงกับกองกลางเจ้าปัญหารายนี้

ขณะที่ข้อสงสัยที่ว่าฟาเบรกัสในวัยเพียงแค่ 21 ปี พร้อมแล้วหรือกับ ตำแหน่งที่ต้องแบกรับ ภาระอันสุดกดดันนี้ ผมว่าขนาดกัลป์ลาสวัย 31 ปี ยังทำตัวง่องแง่งเหมือนเด็ก ไม่สิ้นกลิ่นน้ำนมได้ขนาดนี้ เรื่องอายุกับตำแหน่งกัปตันทีมก็คงไม่เรื่อง สลักสำคัญอะไรแล้ว ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่า คนคนนั้นมีคุณสมบัติ "ผู้นำ" เพียงพอหรือเปล่าที่จะนำ "สปิริต" กลับคืนมาสู่ทีมปืนโตอีกครั้ง

2 comments:

Anonymous said...

ขอบคุณมากนะครับ สำหรับบทความ

รับ แปลเอกสาร said...

เห็นด้วยครับ ความเป็นผู้นำอยู่ที่วุฒิภาวะ ไม่ได้อยู่ที่อายุ