Wednesday 5 November 2008

สัปดาห์สำคัญของอาร์เซนอล

การเพลี่ยงพล้ำของอาร์เซนอล ต่อสโต๊คเมื่อ วันเสาร์ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นนัดที่ 3 แล้วที่แพ้ในลีก นอกจากนี้ยัง ส่งผลทำให้พวกเค้าตามหลัง 2 ทีม นำบนหัวตารางอย่างเชลซีและลิเวอร์พูลอยู่ถึง 6 คะแนน
โอกาสเป็นแชมป์ยังไม่ถึงกับหลุดลอย แต่สถานการณ์ก็ถือว่าไม่ดีนัก...


ความมั่นใจที่เคยมีเต็มเปี่ยม ได้หายไปจากทีมชุดนี้ ช่วงที่ผ่านมา ลูกหนักๆ เวลาเจอทีมสไตล์อังกฤษแท้ๆ พวกเค้ายังหาทางแก้ไม่ได้และที่สำคัญเรื่องของ สมาธิในเกมรับที่พักหลังเห็นได้ชัดเลยว่าแกว่งไปเยอะทีเดียว

สามเซ็นเตอร์ฮาล์ฟตัวหลักในทีมอย่าง วิลเลี่ยม กัลลาส,โคโล่ ตูเร่หรือมิกาเอล ซิลแวสตร์ที่ผ่านมามีแค่ตูเร่คนเดียวที่พอจะสร้างความอุ่นใจให้เพื่อนร่วมทีมได้

กัลลาสนั้นฟอร์มโรยไปเยอะแม้จะสวมปลอกแขนกัปตันทีมอยู่ แต่ส่วนลึกผมเชื่อว่า ลูกทีมส่วนใหญ่หมดศรัทธาในตัวหัวหน้าทีมคนนี้ตั้งแต่จบเกมกับเบอร์มิงแฮมในซีซั่นก่อนแล้ว

ส่วนรายของซิลแวสตร์นั้นยิ่งแล้วใหญ่เพราะเจ็บออดๆ แอดๆ มาตลอดสมัยอยู่แมนฯยูฯ และก็ไม่เข้าใจครับว่าทำไมเวนเกอร์ถึงยอมแหวกคอนเซปต์ของตัวเองมาซื้อกองหลัง ที่เลยจุดพีกของตัวเองมานานแล้วอย่าง "มิก้า" แล้วปล่อยฟิลิปป์ เซนเดอรอสที่ยังพอพัฒนาได้ ( มั้ง) ไปเอซี มิลานหน้าตาเฉย ที่สำคัญเคสของซิลแวสตร์ดันซื้อ จากทีมคู่ปรับอย่างปีศาจแดงด้วยเนี่ยซิ !? นับเป็นดีลที่แปลกประหลาดจริงๆ

Squad in depth หรือตัวทดแทนในตำแหน่งเดียวกันก็ถือเป็น อีกเรื่องที่ผมเขียนถึงมาตลอดว่าเป็น "ตัวแปร" ที่สำคัญสำหรับเกมลีกที่ต้องเตะกันยาวข้ามปี ซึ่งตรงจุดนี้เชลซีและแมนฯยูไนเต็ด ดูได้เปรียบคู่แข่งทีมอื่นเยอะเพราะ พวกตัวสำรองมีให้เลือกใช้ค่อนข้างเยอะ และคุณภาพไม่ได้ต่างกันมากนัก
ผิดกับอาร์เซนอลที่เวนเกอร์ใช้นโยบาย "อยู่แบบพอเพียง" เน้นการปั้นดาวรุ่งและไม่ค่อยทุ่มซื้อนักเตะชื่อดังมาเสริมทีม

เรื่องของสไตล์บอลที่สวยงามแต่ขาดลูกหนักยาม ที่ต้องเจอทีมกรรมกรเน้นใช้ร่างกายเข้าปะทะ ก็ทำให้เด็กยังกันส์ซึ่งเทคนิคดีออกอาการแหยงก็เป็นอีกหนึ่ง "จุดอ่อน" ที่ทีมต่ำชั้นกว่าเริ่มจับทางอาร์เซนอลชุดนี้ได้
แดนกลางที่มีเชสก์ ฟาเบรกาส,เดนิลสัน,ซามีร์ นาสรี่ ล้วนเป็นนักบอลตัวเล็กชั้นเชิงดีแต่ไม่ได้เด่นในการปะทะ ขณะที่อาบู ดิอาบี้ที่สูงยาวเข่าดีคล้ายปั๊ต วิเอร่าหน่อยก็ดันไม่ใช่พวกมิดฟิลด์ฮาร์ดแมนเสียนี่ !

ครับ นั้นคือสิ่งที่มาติเยอ ฟลามินี่ทิ้ง "รอยโหว่" ให้แดนกลางอาร์เซนอลหลังจากซีซั่นก่อนมิดฟิลด์เลือด ฝรั่งเศสผู้นี้เล่นบทลูกหาบได้อย่างยอดเยี่ยม จนทำให้ฟอร์มของฟาเบรกาส พาร์ตเนอร์โดดเด่นเป็นสง่าเล่นได้อย่างอิสระไม่ต้องพะวงในเกมรับเหมือนซีซั่นนี้ที่เติมเกมรุกได้ไม่สุด

บางทีเปิดตลาดรอบนี้ เวนเกอร์อาจต้องทำอะไรสักอย่างเช่น การเสริมผู้เล่นในตำแหน่งที่ขาดอยู่มาสักรายสองราย หรือถอยมิดฟิลด์ประเภทเจนนาโร่ กัตตูโซ่มาอัดแดนกลางให้เครื่องแน่น กว่านี้อีกหน่อยพวกเค้าน่าจะดีขึ้นในเรื่องของ "ความหนัก" ที่ขาดหายไปในช่วงนี้

ในระหว่างที่ยังทำการซื้อตัว/เสริมทีมกันไม่ได้ เวนเกอร์ก็ต้องพยายามแก้ปัญหา เฉพาะหน้ากันไปก่อนซึ่งวีกนี้ถือ ว่าเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของทีมเลยก็ว่าได้เพราะมีสองเกมสำคัญ รออยู่ในการพบกับเฟเนอร์บาห์เช่ในศึก ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกคืนนี้และดวลกับแมนฯยูฯอีกสองวันถัดไป

สภาพความพร้อมในเวลานี้พวกเค้าจะไม่มีทั้งเอ็มมานูเอล อเดบายอร์, ธีโอ วัลคอตต์ และบาการี่ ซานญ่าที่ต่างก็ได้รับบาดเจ็บมาจากเกมกับสโต๊ค ส่วนโรบิน ฟาน เพอร์ซี่ก็จะติดโทษแบนหลังเสียค่าโง่โดนใบแดงในเกมล่าสุด...เอดูอาร์โด้& โทมัส โรซิคกี้ก็ยังไม่กลับมา

หากอาร์แซน เวนเกอร์สามารถกระตุ้นให้ลูกทีมลืมความผิดหวังและกลับมุ่งมั่นเอาชนะเฟเนอร์บาห์เช่ได้ ก่อนเกมแมนฯยูฯก็จะมีความฮึกเหิมที่จะเอาชนะลูกทีมของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสันได้
แต่หากคืนนี้ทำผลงานได้ไม่ดีวันเสาร์นี้ก็ตัวใครตัวมันนะครับแฟนปืนโต

1 comment:

Anonymous said...

ชอบมากเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ