Thursday 20 November 2008

เสือเตี้ยเอฟเฟกต์

สั่นสะท้านไปทั่ววงการฟุตบอลจริง ๆ ครับสำหรับการรีเทิร์นกลับคืนสู่วงการอีกคำรบของ "เสือเตี้ย" ดีเอโก้ มาราโดน่าที่คราวนี้กลับมาในฐานะกุนซือทีมชาติอาร์เจนตินา

อดีตดาวเตะค้างฟ้าซึ่งฝากผลงานไว้มากมายบนฟลอร์หญ้า ทั้งการโชว์ลีลาในสนามที่หาตัวจับได้ยาก+เป็นสุดยอด นักเตะตลอดกาล ซึ่งพาอาร์เจนตินาเป็นแชมป์โลก รวมถึงช่วยนาโปลีคว้าสคูเต็ดโต้และยูฟ่า คัพมาแล้ว

ข่าวคราวความเคลื่อนไหวแต่ละย่างก้าว จึงนับได้ว่าโดดเด่นและถูกจับมาเป็น "ประเด็น" ให้นักข่าวได้เขียนกันสนุกมือเลยทีเดียวในช่วงนี้ ทั้งข่าวลือที่ว่าเจ้าตัวมีปัญหากับสมาคม ฟุตบอลทีมฟ้าขาวจนเกือบจะลาออกทั้งที่ยังไม่ได้คุมเลยสักนัด, การโดนเทอร์รี่ บุทเชอร์ผู้ช่วยโค้ชทีมชาติสกอตแลนด์ ออกมารำลึกความแค้นส่วนตัวถึงเหตุการณ์ "แฮนด์ ออฟ ก็อด" ที่เขี่ยอังกฤษตกรอบ 8 ทีมสุดท้ายเวิลด์คัพปี 86 ที่เม็กซิโก ก่อนที่ "อ้วนเตี้ย" จะตอกกลับอย่างเผ็ดร้อนถึงลูกยิงที่ก้ำกึ่งของเจฟฟ์ เฮิร์สท์ในเกมนัดชิงอังกฤษ-เยอรมันปี1966 (ซึ่งปีนั้นอังกฤษเป็นแชมป์)

เรียกได้ว่ายังไม่เตะก็ตกเป็นข่าวได้ไม่เว้นแต่ละวัน เลยทีเดียว...

ผลงานการคุมทีมนัดแรกจะเป็นอย่างไรอันนี้ผมยังไม่ทราบ เพราะเขียนก่อนเกมสกอตแลนด์-อาร์เจนตินาจะเริ่มขึ้น แต่ผมเชื่อว่าการที่สมาคมฟุตบอล ทีมชาติอาร์เจนตินาตัดสินใจ "เสี่ยง"แต่งตั้งมาราโดน่าในวัย 48 ปีซึ่งแทบไม่มีประสบการณ์ ในการคุมทีมเลยมีประเด็นหลักๆอยู่2ข้อคือ

1.ดึงความสนใจจากสื่อที่ปกติจะเพ่งเล็ง นักเตะมาโฟกัสที่ตัวกุนซือแทน ซึ่งตรงนี้จะทำให้นักเตะแข้งดังทั้งหลายลงเล่นแบบ ไร้ความกดดันและเป็นผ่อนคลายมากขึ้น อีกทั้งการมีกุนซือที่ประสบความสำเร็จถึงระดับ คว้าแชมป์โลกมาแล้วสมัยเป็นนักเตะน่าจะถ่ายทอด "ประสบการณ์"ตรงนี้ส่งต่อไปถึงตัวนักเตะได้ไม่มากก็น้อย

2.หวังว่า "เสือเตี้ย"จะมีปาฎิหาริย์ช่วยอาร์เจนตินา ให้มีผลงานที่ดีขึ้นหลังจากที่ช่วงหลังตกต่ำและ อยู่ใต้ร่มโพธิ์ร่มไทรความสำเร็จของเพื่อน ร่วมทวีปอย่างบราซิลมานาน ลำพังความสามารถในการคุมทีมของเสือเตี้ยสมาคมบอลฟ้า-ขาวคงไม่ได้คาดหวังมากหรอกครับ แต่ในแง่ของ "อิทธิพล" ที่เจ้าตัวมีต่อคนรอบข้างเยอะน่า จะช่วยยกระดับความมั่นใจนักเตะได้มากขึ้น

ว่ากันว่านักฟุตบอลดังๆ เวลามาเป็นโค้ชมักจะสอบตกไม่เป็นท่า ตัวอย่างมีให้เห็นหลายรายทั้งเกล็น ฮอดเดิ้ล, รุด กุลลิทหรือคาร์ลอส ดุงก้าโค้ชทีมชาติบราซิลปัจจุบันซึ่ง เก้าอี้ชักร้อนอาจจะโดนปลดเร็ววันนี้

ผมหวังว่า "เสือเตี้ย" จะแหกกฎความเชื่อที่ว่านี้ให้ได้ด้วย การพาอาร์เจนตินาเป็นแชมป์โลกอีกสักสมัยครับ...

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูล