Wednesday 29 October 2008

สเปอร์สเลือกเรดแนปป์... ตอกย้ำระบบDiector of Football ไม่เวิร์กในอังกฤษ!


มีหลายเรื่องราวเลยทีเดียว ที่เกิดขึ้นกับวงการฟุตบอล ช่วงต้นสัปดาห์ ที่ผ่านมาทั้งผลการประกาศ ทีมยอดเยี่ยม แห่งปีของสหพันธ์นักฟุตบอลอาชีพ นานาชาติหรือ ฟิฟโปรและ ตำแหน่งนักเตะ ยอดเยี่ยมของ คริสติอาโน่ โรนัลโด้ที่คว้ารางวัล ไปนอนกอด ตามคาด หลังจากซัดไปเน้นๆ 42 ตุง พาทีมผีแดง คว้าดับเบิลแชมป์ (แชมเปี้ยนส์ลีก&พรีเมียร์ชิพ), ปรากฏการณ์ "ไอ้เสือร้าย" ฮัลล์ ซิตี้ที่ยังเดินหน้า เซอร์ไพรส์ใคร และใครได้แบบต่อเนื่องหรือ "สื่ออังกฤษ" จับผิดโรนัลโด้ว่า ไม่มีความสุขกับแมนฯยูไนเต็ดฯลฯ
อย่างไรก็ดีผมคิดว่าคงไม่มีข่าวไหน เซอร์ไพรส์ไปกว่าการที่สเปอร์สสั่งปลดฆวนเด้ รามอสแบบสายฟ้าแลบก่อนแต่งตั้งแฮร์รี่ เรดแนปป์เป็นกุนซืออีกแล้ว...


นับได้ว่าเป็นปฏิบัติการดัด หลังกุนซือได้ฉับไว และเงียบเชียบตามสไตล์ท่านประธานเดเนี่ยล เลวี่เค้าละถนัดนักเรื่องแทงข้างหลังกุนซือ คราวก่อนมาร์ติน โยลอุตส่าห์ทำทีมได้ที่ 5 สองปีติด ถัดมาอีกซีซั่นเล่นไม่ดีหน่อยนึงโดนปลดซะงั้น

เคสของรามอสก็เช่นกันบอกตามตรง ครับว่าเห็นใจ อดีตกุนซือเซบีญ่าไม่น้อย เนื่องจากโดยประวัติและ ผลงานในอดีตแล้วถือเป็นกุนซือฝีมือดี แท็กติกส์เยี่ยมแต่การเข้าสวมหัวโขนที่ไวท์ ฮาร์ทเลนถือว่าผิดที่ผิดเวลาไปหน่อยด้วยปัจจัยหลายอย่างเช่น การที่สเปอร์สให้ผู้อำนวยการฟุตบอลอย่าง ดาเมียน โคโมลลี่ซึ่งไม่มีความรู้เรื่องแท็กติกส์ในสนามมา ทำหน้าที่จับจ่ายใช้สอยสนุกมือโดยที่ตัวกุนซือได้แค่นั่งมองตราปริบๆ และทำหน้าที่พาทีมซ้อม+จัดตัวลงสนาม

ทีมเสียบาลานซ์พอเริ่มแพ้ติดๆ นักเตะก็พลอยเสียขวัญ และกำลังใจไปด้วย รามอสเองก็ผิดที่ไม่สามารถเรียกความเชื่อมั่น นักเตะกลับมาได้ผลก็เลยเป็นอย่างที่เห็น ทัพไก่โดนยำจนเสียศูนย์จมปลักอยู่ท้ายตารางอย่างที่เห็น

ส่วนเรื่องความเฮี้ยบเกินพิกัดของเจ้าตัวในเรื่อง ของการคุมอาหารจนนักเตะสองสามรายที่ไม่ประสงค์ออกนาม (แต่คาดว่าหนึ่งในนั้นน่าจะมีทอม ฮัดเดิลสตัน) ถึงกับบ่นว่าหมดแรงยามลงเตะ บวกความเป็นกุนซืออ่อนภาษา สื่อสารไม่ค่อยรู้เรื่องต้องใช้กัส โปเยต์มาเป็นล่ามสั่งการอีกทอด ก็เป็นประเด็นสำคัญที่หลายฝ่ายมองข้ามไปแต่ผมกลับเชื่ออยู่ลึกๆ ว่านี่แหละคือสาเหตุที่นักเตะเล่นแบบไล่กุนซือในช่วงหลัง
ครับ เมื่อความสัมพันธ์ของกลุ่มคนสองฝ่ายมีความคิดที่ไม่ไปในทิศทางเดียวกันเมื่อไร ความแตกแยกในทีมจึงเกิดขึ้นกับยักษ์หลับจากย่านลอนดอนเหนือทีมนี้


สื่ออังกฤษเชื่อถือได้อย่าง "เทเลกราฟ" รายงานว่า เลดลี่ย์ คิง, โจนาธาน วู้ดเกตและเจอร์เมน จีนัส สามซีเนียร์เลือดผู้ดีเข้าพบผู้บริหารทีมเพื่อแจ้งให้ทราบถึงสถานการณ์ในห้องแต่งตัวว่านักเตะ สเปอร์สได้สูญเสียความเชื่อมั่นที่มีต่อเฮดโค้ชเลือดสแปนิชผู้นี้แล้ว

นั่นคือ "ฟางเส้นสุดท้าย" ที่ถูกตัดลงโดยสามผู้เล่นคนสำคัญของทีม กล่าวคือฆวนเด้ รามอสโดนแทงข้างหลังทั้งจากประธานสโมสรและนักเตะในทีมนั้นเอง

ยอมรับโดยดุษฎีว่าส่วนตัวผมไม่ค่อยปลื้มท่านประธานสเปอร์สรายนี้สักเท่าไรเนื่องจากต้นตอของปัญหา ทั้งหมดเกิดขึ้นจากการที่เลวี่เลือกเลือกปรับโครงสร้างของสโมสรเมื่อ 7 ปีก่อน ด้วยการปรับมาใช้ Director of Football หรือผู้อำนวยการกีฬาเข้ามาจัดการทำหน้าที่ซื้อขายนักเตะ ในตลาดเพื่อแบ่งเบางานกุนซืออย่างที่ทีมต่างๆ ในยุโรปเค้าทำกัน

ช่วงแรกที่เป็นแฟรงค์ อาร์เนเซ่นเข้ามาทำหน้าที่นี้ดูแล้วเหมือนจะเข้าท่า เพราะเจ้าตัวมีคอนเน็กชันเยอะดึงนักเตะชื่อดังฝีเท้าดีหลายต่อหลายคนเข้ามาสู่ชาย คาสเปอร์สได้เทรนด์นี้จึงเริ่มฮิตติดลมตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ปัจจุบันเวสต์แฮมมีจิอันลูก้า นานี่ นิวคาสเซิลมีเดนนิส ไวส์ เป็น Director of football แล้วเป็นไงครับ? สุดท้ายกุนซืออย่างอลัน เคอร์บิชลีย์ประกาศลาออก เควิน คีแกนอยู่ไม่ได้เพราะโดนข้ามหัวตลอดเรื่องการซื้อ-ขายนักเตะในทีม

ฆวนเด้ รามอสถือเป็นเหยื่อรายล่าสุดของ ระบบที่ว่านี้...คิดว่าจากนี้หลายทีม ในอังกฤษคงเริ่มตระหนักถึงข้อเสีย ผู้อำนวยการกีฬากันมากขึ้นหาก ไม่อยากทำให้สโมสรต้องเดือดร้อนแบบไม่จำเป็น

สเปอร์สเองก็ประกาศจุดยืน ชัดเจนแล้วว่าจะกลับไปใช้ระบบเดิมที่ให้อำนาจเด็ดขาด ในการซื้อนักเตะแก่ผู้เป็นกุนซืออีกครั้ง ผมเองในฐานะแฟนสเปอร์สก็ขอชื่นชมเลวี่ที่อย่างน้อยแกก็ไม่ดื้อดึงยึดติดกับความเชื่อ ส่วนตัวแต่คำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนร่วมมากกว่าขอปรบมือให้

ฟ้าหลังฝนมักสวยงามเสมอและสเปอร์สก็ชนะในลีกกับเค้าซะทีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเมื่ออัดโบลตันไป 2-0 ทั้งๆ ที่จ่าแฮร์รี่กุนซือใหม่ยังไม่ได้ลงมือจัดทีมเองเลย แค่เข้าไปพูดกระตุ้นเด็กๆ ที่ห้องแต่งตัวก่อนเกมสเปอร์สกลับเล่นได้หน้ามือเป็นหลังตีนแบบนี้บอกตามตรงว่า งงเต็ก !

ข่าวคราวนอกสนามถึงเวลานี้เรดแนปป์ไปดึงเควิน บอนด์มาเป็นหนึ่งในแบ็ครูมสตาฟฟ์เป็นที่เรียบร้อย รายต่อไปหากไม่มีอะไรผิดพลาดน่าจะได้เด็กเก่าในเล้าไก่อย่างทิม เชอร์วู้ดมาช่วยอีกแรงน่าสนใจไม่น้อยครับกับยุคใหม่ของสเปอร์ส ภายใต้การบริหารของกุนซือ ที่เต็มไปด้วยประสบการณ์ในพรีเมียร์ชิพว่าจะดีขึ้นมากน้อยขนาดไหน

ค่ำคืนนี้ผมมีคิวไปสนามเอมิเรตส์ สเตเดี้ยมเพื่อชมเกมอาร์เซนอลเปิดบ้านพบสเปอร์ส บอกตามครับว่าตื่นเต้นสุด ๆ กับการที่จะได้ชมการคุมทีมของกุนซือหน้าง่วง แบบติดสนามเป็นครั้งแรกในฐานะผู้จัดการสเปอร์ส

บรรยากาศจะดุเดือดสมเป็นลอนดอน ดาร์บี้แมตช์หรือไม่อย่างไรนั้นจะมาเล่าให้ฟังในวันศุกร์นะครับ โปรดติดตาม : )

6 comments:

ธานคับ said...

หวัดดีครับคุณเอก ไม่ได้มาเยี่ยมเยียนซะนาน เรื่อง DOF น่าเสียดายที่เรายกเลิกระบบนี้ไป ผมเข้าใจว่า การที่ทีมอังกฤษหันมาใช้ระบบนี้ เพราะไม่อยากยึดติดกับ ผจก ทีม เกินไป ในการกุมอำนาจเบ็ดเสร็จ เพราะเมื่อผู้จัดการทีม ลาออก หรือโดน ไล่ออกไป ข้อมูลและเครื่อข่ายแมวมองต่าง ผมว่า สโมสรแทบจะไม่รู้ด้วยเลย ทำให้ต้องกลับมาเริ่มต้นใหม่ วนลูปไปเรื่อยในระบบแบบอังกฤษ จึงทำให้หลายๆ ทีม หันมาใช้ระบบนี้

แต่ผจก ชาวอังกฤษ มักไม่ชอบระบบนี้ ผิดกับพวกกุนซือจากภาพพื้นยุโรปที่คุ้นเคยเป็นอย่างดี อย่าง โยล เองไปอยู่ อัมบูรก์ ก็เจอระบบนี้เหมือนเดิม รามอส เองก็โตมาในระบบนี้ เพียงแต่ ว่า ทั้ง ผจก . และ DOF ต้องทำงานเข้าขากันถึงจะไปรอด

ส่วนทีมเรา เมื่อลองกลับมาใช้แบบเดิมก็ต้องรอดูกันต่อไปครับว่าจะเป็นยังไง

เอก อุดมสุข said...

หวัดดีครับ คุณธาน

ใช่ครับประเทศอื่นๆในยุโรปเค้าทำกันมานานมากแล้ว รามอสเองข่าวว่าตอนอยู่เซบีย่าก็โชคดีที่ได้ DOFที่เก่งคอยช่วยอยู่ นักข่าวฝรั่งที่นี้ยังแอบกระซิบผมเลยว่า สเปอร์สเนี่ยดึงผิดคน ไม่ควรจะดึงรามอสแต่ควรดึง DOF ของเซบีย่ามากกว่า ฮ่าๆ

ทีมเราตอนนี้เป็น ผจก.อังกฤษก็ควรจะใช้ระบบโครงสร้างแบบอังกฤษเนี่ยแหละครับ มกราคมนี้รอลุ้นดึงเด็กปอมปีย์เจ๋งๆสักตัวสองตัวอย่าง เดโฟ หรือ ดิยาร่า น่าจะทำให้ทีมเราครบเครื่องมากขึ้นครับ

Konijiwa said...

หวัดดีครับ คุณเอก

ดีใจจังคุณเอกได้เขียน คอลัมน์ไก่ละ อิอิ

ดิยาล่า อยากได้ครับ ส่วนเดโฟ เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนครับ ที่มันจะมา เพราะพึ่งไปเองอีกอย่าง แฟนพอทมัธ คงเคียดแค้นเราอย่างแรง แน่เลย ถ้าเป็นเยี่ยงนั้น

เอก อุดมสุข said...

หวัดดีครับคุณเป้า

โอกาสของเดโฟ-ดิยาร่าผมว่าโอกาสพอมีนะครับ
สถานการณ์ปอร์มสมัธเวลานี้ การเงินไม่ค่อยดีมกราคมนี้อาจจะมีการต้องการขายนักเตะออกไป แต่อย่างที่คุณเป้าว่าก็ถูกครับแฟนบอลปอมปีย์คงเกลียดไก่เรามากทีเดียวหากมาเอานักเตะคนสำคัญของพวกเค้าไปอีก

แต่ถึงไม่ได้สองคนที่ว่า เปิดตลาดรอบหน้านี้เราได้ของดีราคาย่อมเยาว์มาเสริมทีมแน่นอนครับ จ่าแฮร์รี่เค้าออกมายืนยันแล้ว

ธานคับ said...

ถ้าถามผม ผมอยากได้ดิยาร่ามากกว่าครับ ส่วนเดดฟ ผมไม่ชอบสไตล์บอลชายเดียว ถึงแม้จะยิงคมก็ตามครับ ผมว่าไป ลุ้น อาเดรียโน่ ดีกว่า กำลังมีปัญหากับเฮียมู ได้มา สุดยอดเลยครับ

เอก อุดมสุข said...

อาเดรียโน่ก็อยากได้น่ะครับ แต่กลัวว่าเจ้าตัวจะมองทีมเราเล็กไปเนี่ยสิ เหอๆ

บางทีหากไม่ได้เดโฟ จ่าแฮร์รี่อาจไปเซ้งโอเว่นมาจากนิวคาสเซิ่ลก็ได้นะครับใครจะไปรู้ ^^