Thursday 16 October 2008

ปัญหาเหยียดสีผิว...ต้องหนักแน่นและเด็ดขาดเพื่อความยุติธรรม

ระหว่างที่ปั่นต้นฉบับชิ้นนี้อยู่ผมยัง ไม่ทราบว่าผลการแข่งขันระหว่างเบลารุส-อังกฤษเป็นเช่นไร วันนี้เลยขอพูดถึงสองวาระสำคัญ ที่เกิดขึ้นและเกี่ยวโยงกับ ปัญหานอกสนามของวงการฟุตบอลซึ่ง ก็คือปัญหาการเหยียดสีผิว (Racism) ที่ล่าสุดโดน ‘ไม้แข็ง’ จากสององค์กรใหญ่อย่างยูฟ่าและ เอฟเอลงดาบเป็นที่เรียบร้อย
ข่าวแรกสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) นั้นจัดการเชือดไก่ให้ลิงดูด้วยการปรับเงิน เป็นจำนวน 120,000ปอนด์ (ประมาณ 7 ล้านบาท) ถือเป็นตัวเลขที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ รวมถึงสั่งแบนแอตเลติโก มาดริดจากการลงเตะในถิ่นบิเซนเต้ กัลเดรอนของตัวเองเป็นเวลา 3 นัด
นั่นหมายความว่าเกมแชมเปี้ยนส์ ลีกกับลิเวอร์พูลในวันที่ 22 ตุลาคมรวมถึงพีเอสวี ไอนด์โฮเฟนในวันที่ 26 พฤศจิกายน ทีมตราหมีจะต้องเล่นในสนามที่ห่างจากกรุงมาดริดไป 300 กิโลเมตร โทษฐานที่ปล่อยให้แฟนตัวเองก่อความวุ่นวายตีกับ แฟนทีมเยือนรวมถึงร้องเพลงล้อเลียนเหยียดสีผิว (Monkey chanting)นักเตะมาร์กเซย์ รวมถึงนักข่าวผิวดำที่ Press Boxในศึกแชมเปี้ยนส์ ลีกเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยงานนี้ฮาเวียร์ อากีร์เร่ กุนซือตราหมีก็ถูกสั่งห้ามคุมทีมข้างสนามใน 2 นัดเหย้า-เยือนกับลิเวอร์พูลฐานสบประมาทนักเตะ ’โอแอ็ม’ ด้วย
‘ผลลัพธ์’ที่ออกมาถือเป็นข่าวดีของวงการฟุตบอลทั่วโลก อย่างแท้จริงที่ความยุติธรรมยังคงมีอยู่บนโลกใบนี้ แต่ก็ตลกร้ายสุด ๆ สำหรับแฟนบอลลิเวอร์พูลกว่า 6,000 ชีวิตที่บุ๊คตั๋วเตรียมเดินทางไปสเปนเรียบร้อยหมดแล้ว ทำให้ประเด็น‘ลงดาบ’ของยูฟ่าในครั้งนี้ เสียงแตกออกเป็นสองฝ่าย มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ฝ่ายจำเลยอย่างแอตเลติโก มาดริดออกมาตีโพยตีพายว่าจะเดินหน้า ทำเรื่องอุทธณ์ให้ถึงที่สุด ขณะที่ริค แพร์รี่ CEO คนเก่งของลิเวอร์พูลก็รักแฟนบอลจนเกินงาม ออกมาโวยว่าทำไมยูฟ่าไม่รีบแจ้งตั้งแต่เนิ่น ๆ ทำให้แฟนบอลเดอะค็อปต้องเสียเงินเสียทอง และเสียเวลาโดยไม่จำเป็น
ของแบบนี้มองได้หลายมุมครับและผมก็เข้าหัวอก ริค แพร์รี่รวมถึงแฟนบอล ’เดอะค็อป’ อย่างสุดซึ้ง หากแต่กรณีนี้หากชั่งน้ำหนักดูให้ดีแล้ว ผมขอยกมืออยู่ข้างยูฟ่าเนื่อง จากปัญหาการเหยียดสีผิวที่ยังไม่หมดไปนี้ ผมคิดว่ามันถึงเวลาเสียทีที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ต้องจัดการและลงโทษให้เด็ดขาดมากกว่าเดิม
หาใช่ค่าปรับถูก ๆ ที่สมาคมฟุตบอลโครเอเชียโดนไปแค่ 15,000ปอนด์ กับกรณีของแฟนโครแอตตะโกนเหยียดสีผิวใส่เฮสกีย์เมื่อเดือนก่อนซึ่งถือว่า จิ๊บจ๊อยและน่าขันมากกับเรื่องที่ละเอียดอ่อนแบบนี้

การลงโทษที่ตัว ’องค์กร’ เหมือนอย่างที่สมาพันธ์โครเอเชียโดน ผมถือว่าเป็นการเกาปัญหาไม่ถูกที่เพราะว่าหากจะให้ดีหรือเห็นผลทันตากว่า ยูฟ่าต้องสั่งแบนการเล่นในสนามเหย้าแบบนี้แหละครับถึงจะถูกเพราะเป็นการ "ลงโทษ" ที่มีเอฟเฟกส์กับแฟนบอลนิสัยเสียโดยตรง เนื่องจากพวกเค้าเหล่านี้นอกจากจะพลาด ชมผู้เล่นที่ตัวเองชื่นชอบลงเล่นในสนามรักตัวเองแล้ว ยังต้องระหกระเหเร่ร่อนไปดูเกมเหย้า ของตัวที่สนามอื่นซึ่งเจ็บกระดองใจยิ่งกว่าเป็นไหน ๆ

ผมไม่แปลกใจอีกเช่นกันที่วันเดียวกันจะเห็นข่าว ทีมชาติอังกฤษ ไม่ขอลงเตะกระชับมิตรกับสเปนที่สนามซานติอาโก้ เบอร์นาบิว กรุงมาดริดวันที่ 1 1กุมภาพันธ์ปีหน้า เหตุเพราะกลัวเกิดปัญหาเหยียดสีผิวเหมือนกับเมื่อ 4 ปีก่อนซึ่งครั้งนั้น ฌอน ไรท์-ฟิลลิปส์,แอชลี่ย์ โคล,ริโอ เฟอร์ดินานด์,เจอร์เมน เดโฟ และเจอร์เมน จีนัสถูกกองเชียร์เจ้าถิ่นเป่าปากล้อเลียนในระหว่าง เกมเฟรนด์ลีย์แมตช์ ที่ทีมกระทิงดุเฉือนเอาชนะสิงโตคำราม 1-0
การที่เอเดรียน เบวิงตันผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของเอฟเอ ออกมาประกาศแบบนี้ถือเป็นการขานรับนโยบาย Anti-racism campaign ของมิเชล พลาตินี่ได้ถูกที่ถูกเวลาเอามาก ๆ เพราะเหมือนเป็นเอากระจกมาสะท้อนปัญหาของประเทศสเปนในภาพรวมเลยก็ว่าได้ เนื่องจากนี้ไม่ใช่ครั้งแรกหรือครั้งที่สองที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น หากแต่มันเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำแล้วในวงการฟุตบอลสเปน

ครั้งนึงหากยังจำกันได้ หลุยส์ อราโกเนสกุนซือทีมชาติสเปนก็เคยใช้ถ้อยคำเหยียดผิวเธียร์รี่ อองรีเพียงเพราะต้องการพูดกระตุ้นฟอร์มของโฆเซ่ อันโตนิโอ เรเยส หรือซีซั่นก่อนแอตเลติโก มาดริดพบเซบีญ่าก็มีเหตุการณ์ในทำนองเดียวกันเกิดขึ้น และอีกนับครั้งไม่ถ้วนที่ไม่เป็นข่าว
ถึงตอนนี้ สิ่งที่กองเชียร์สเปนรวมถึงสมาคมฟุตบอลแดนกระทิง (Spanish Football Federation ,SFF) ควรทำคือ กลับไปทบทวนตัวเองด้วยว่าความประพฤติของพวกเค้าเหมาะสมและดีพอหรือยัง ? จริงอยู่ที่พวกเค้ามีทีมฟุตบอลที่เก่งกาจเป็นถึงเจ้ายุโรปในครั้งล่าสุด

ทว่า ‘ฮีโร่ที่แท้จริง’เก่งในสนามอย่างเดียวคงไม่พอหากแต่ต้องทำดีนอกสนามด้วย แฟนบอลเองก็มีส่วนต้องรับผิดชอบตรงนี้ไม่ใช่ปล่อยเป็นหน้าที่ขององค์กรฟุตบอลคอยตามแก้ตามเช็ด

โต ๆ กันแล้วการเคารพซึ่งกันและกันเป็นสิ่งที่จำเป็นมากหากต้องการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสงบสุข ไร้ปัญหา...

2 comments:

Anonymous said...

well its nice to know that you have great hits here.

Anonymous said...

help me.