Wednesday 21 January 2009

ส่วนเกิน

อ่านคำให้สัมภาษณ์ล่าสุดของแกรี่ คุ๊ก ซีอีโอแมนฯซิตี้ถึงกรณีที่โรบินโญ่ ‘ชิ่ง’ ออกจากค่ายฝึกซ้อมของทีมว่าจะไม่มีนักเตะคนใหญ่ไปกว่าสโมสรและพร้อมลงโทษซูเปอร์สตาร์ค่าตัวสูงสุดเป็นสถิติบนเกาะอังกฤษหากว่าทำผิดจริงแล้วรู้สึกถึง ‘กลิ่น’ ที่ไม่ค่อยจะสู้ดีระหว่างความสัมพันธ์ของนักเตะและสโมสรครับ

รายงานว่าโรบินโญ่ทำแบบนี้เพื่อเป็นเกมหวังจะสร้าง ‘รอยร้าว’ ระหว่างเค้าและกุนซือของมาร์ค ฮิวจ์ซึ่งรู้กันดีว่าเข้มงวดกวดขันขนาดไหนเรื่องวินัยและความเป็นมืออาชีพของลูกทีม

นี้ไม่ใช่ครั้งแรกครับที่เจ้า ‘เปเล่น้อย’ ทำในสิ่งที่แสดงถึงการไม่ให้เกียรต์สโมสรและเพื่อนร่วมทีมเพราะก่อนหน้านี้ก็ได้ตั้งแง่ว่าทีมเรือใบสีฟ้า‘Lack of winning mentality’ หรือ ไม่มีจิตใจของนักสู้ผู้กระหายชัยชนะเอาเสียเลยไม่เหมือนอย่างเรอัล มาดริดทีมเก่าของเค้า

ปัญหาเยอะขนาดนี้ทั้งเพิ่งที่ย้ายมาอยู่ได้ไม่เท่าไร...ขอฟันธงล่วงหน้าก่อนใครเลยครับว่าโรบินโญ่อยู่แมนฯซิตี้ไม่ยืดแน่! (นี่แหละน๋ามีเงินซื้อได้แค่ ‘ตัว’ หาใช่ ‘หัวใจ’ ของนักเตะ)

นอกเหนือจากเคสของโรบินโญ่ที่ทำท่าว่าจะเป็นมะเร็งเนื้อร้ายบ่อนทำลายสปิริตในทีมตัวเองแล้ว ยังมีนักเตะอีกสองสามรายครับที่ตอนนี้กำลังจะเป็น ‘ส่วนเกิน’ ของทีมหากว่ายังไม่รีบรีดฟอร์มเก่งของตัวเองคืนมา

เจอร์เมน จีนัส, ดาร์เรน เบนท์และเดวิด เบนทลีย์คือสามหน่อที่ผมอยากจะพูดในวันนี้...

รายแรกนักเตะหน้าอินโดฯอดีต ‘ไข่ข้างขวา’ ผู้เป็นจอมทัพที่ขาดไม่ได้ถ้าฟิตเต็มถังเป็นต้องลงสนามทุกนัดในยุคของมาร์ติน โยลและฆวนเด้ รามอส ผลงานของจีนัสคงไม่ต้องสาธยายกันให้มากความสำหรับแฟนๆไก่เดือยทองเพราะว่าไม่ว่าผมจะอยู่ที่ไหนเมืองไทยหรืออังกฤษผมจะรับรู้ได้ถึงปฏิกริยา ‘ยี๊’ หรือไม่ชอบใจกองกลางก้านยาวผู้ชอบเท้าสะเอวยืนดูเพื่อนเล่นเป็นชีวิตจิตใจ

อดีตเคยเป็นถึงรองกัปตันทีมของสเปอร์สรองจากเลดลีย์ คิงแต่หลังจากการเข้ามาของแฮร์รี่ เรดแนปป์หมอนี่นอกจากจะโดนยึดปลอกแขนไปให้โจนาธาน วู้ดเกตหรือไมเคิ่ล ดอร์สันในบางโอกาสแล้ว ตำแหน่งตัวจริงที่เคยได้รับอภิสิทธ์ลงสนามมาตลอดก็ถูกจำกัดโอกาสไปโดยปริยาย...การเข้ามาของวิลสัน พาลาซิออสกองกลางพลังม้าเจ้าของฉายา‘นิวพอล อินซ์’ (สตีฟ บรู๊ซตั้งให้) ด้วยค่าตัวแพงบรรลัยกว่า12ล้านปอนด์ว่ากันว่าถือเป็นบทอวสานในถิ่นไวท์ ฮาร์ทเลนของเจอร์เมน จีนัสอย่างแท้จริง

รายต่อมา ‘สากพันล้าน’ ดาร์เรน เบนท์ที่สเปอร์สอุตสาห์ไปคว้ามาจากชารล์ตันด้วยค่าตัว16.5ล้านปอนด์เมื่อ18เดือนก่อนผลงานแม้ถึงตอนนี้จะเป็นดาวซัลโวสูงสุดของทีม (12ประตู) ทว่าหากใครได้ชมเกมคู่สเปอร์สVSปอร์ทสมัธเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาหากได้เห็นลีลาการโหม่งโล่งๆแล้วหลุดกรอบต้องบอกว่านี่มันร่างทรง ‘แอนดี้ โคล’ ชัดๆ!

อนาคตในเล่าไก่ของหมอนี้ผมดูแล้วมืดมนเสียเหลือเกินเพราะกุนซือของทีมถึงขั้นปรี๊ดแตกโวยวายหลังเกมว่า‘ลูกนั้นถ้าเป็นเมียผมยังยิงเข้าเลย’ นอกจากนี้หลังจากที่ทีมตราไก่คว้าตัวเดโฟมาได้ ‘ลุงจ่า’ ก็ดูเหมือนว่ายังไม่พอใจกับขุมกำลังในแดนหน้าตกเป็นข่าวกับอาเดรียโน่และเคนเวย์น โจนส์ไม่หยุดหย่อน

คนสุดท้ายเดวิด เบนท์ลีย์รายนี้ฝีเท้าไม่ธรรมดาสื่ออังกฤษ ‘เคย’ยกให้เป็นตัวตายตัวแทนของเดวิด เบ็คแฮมในทีมชาติอังกฤษทั้งในเรื่องของฝีเท้าและหน้าตาทว่านับตั้งแต่ย้ายมาสเปอร์สด้วยค่าตัว15ล้านปอนด์ในช่วงซัมเมอร์ นอกจากประตูมหัศจรรย์ในเกมเสมออาร์เซนอลไปอย่างสุดมัน4-4แล้ว เจ้าตัวก็ยังไม่สามารถเรียกฟอร์มเดิมๆเหมือนสมัยที่เล่นให้แบล็คเบิร์นกลับมาได้เลยในสีเสื้อทีมตราไก่

ล่าสุดโดนแฮร์รี่ เรดแนปป์ออกมาวิจารณ์เรื่อง ‘ความทุ่มเท’ และ ‘อีโก้’ ที่สูงเกินตัวตอกย้ำชัดเจนว่าหากยังไม่แก้ไขมีสิทธิ์หมดอนาคตกับทีมได้ง่ายๆ อย่างไรก็ดีผมเชื่อว่าปีกขวาสุดหล่ออดีตเด็กสร้างของอาร์เซนอลมีฝีเท้าดีพอที่จะเอาชนะใจกุนซือหน้าง่วงแน่นอนอยู่ที่ว่าจะเปลี่ยนแปลง ‘ทัศนคติ’ ให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ได้รึเปล่าเท่านั้นเอง

เริ่มแล้วครับสำหรับปฏิบัติการล้างเล้าไก่ของ ‘ลุงจ่า’ ซึ่งขึ้นชื่ออยู่แล้วในเรื่องดองเค็มนักเตะหากว่าไม่พอใจใครขึ้นมา (เบน ซาฮาร์ + เดวิด นูเจนท์เคยโดนมาแล้ว) ใครคือ ‘ส่วนเกิน’ ในทีมชุดนี้รายต่อไปโปรดติดตามอย่าได้กระพริบตา!

3 comments:

inkduie said...

ผมว่าจ่าเริ่มมาถูกทางตั้งแต่ดร็อปจีนาสแล้วครับ

สู้สู้เป็นกำลังใจให้จ่าครับ

Anonymous said...

จีนาสควรจะโดนแล้วละครับ
แต่เบนทลีย์นี้ ให้โอกาสอีกหน่อยก็ได้

ส่วนเบนท์ ใครก็ได้เอามันไปที

Anonymous said...

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูล