Sunday 11 January 2009

ปืนเปลี่ยนไป?

หนาวเข้ากระดูกสุดๆไปเลยสำหรับสภาพอากาศที่เมืองผู้ดีเวลานี้เพราะตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาในลอนดอนนอกจากจะมีหิมะร่วงแล้ว (ซึ่งปกติไม่ค่อยมีให้เห็น) อุณหภูมิยังทำลายสถิติ2ปีที่ผ่านมาด้วยการไปเตะหลัก -7 องศา!!

สนามหญ้าสีขาวโพลนสภาพรถราบ้านช่องที่ถูกเกาะเต็มไปด้วยเกล็ดหิมะ มาอยู่อังกฤษได้2ปีก็มีคราวนี้แหละครับที่รู้สึกว่าตัวเองทรมานและอยากกลับไปตากแดดเรียน ร.ด.ที่ไทยอีกจังเลย 555

ฟุตบอลอังกฤษสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็เลยมีเลื่อนกันไปตามระเบียบหลายต่อหลายคู่โดยศึกพรีเมียร์ชิพวันเสาร์หรรษามีอันต้องถูกเลื่อนไป2คู่ปอร์ทสมัธ-แมนฯซิตี้และฟูแล่ม-แบล็คเบิร์นที่ ‘นาฬิกาทราย’ บ่นเซ็งเป็ดเพราะไปถึงสนามคราเวน ค็อทเทจแล้วแต่ดันยกเลิกก่อนเกมเพียงไม่กี่ชั่วโมงน่าเห็นใจจริงๆอุตสาห์นั่งรถไฟมาจากไบร์ทตัน

ส่วนผม...พระเจ้าช่วยกล้วยปิ้งเพราะเกมที่เอมิเรตส์ สตเดี้ยมระหว่างอาร์เซนอลVSโบลตันไม่ได้ถูกยกเลิกตามไปแม้ว่าระหว่างทางที่ผมเดินไปสนามจะเย็นยะเยือกจนปากและมือสั่นเทา + ชาจนท้าให้ใครแถวนั้นมาตบก็ได้เชื่อเถอะว่าเอกพลหน้าด้านหน้าชา ไม่มีรู้สึก! (ฮา)

หลังจากรับประทานอาหารเลิศรส + ไอศครีม ‘ลุงเบนแอนด์เจอร์รี่’ตามสูตรที่ Arsenal Press Lounge ผมก็ได้รับ Team Sheet (รายชื่อผู้เล่นของทั้งสองทีมก่อนเกมเริ่ม 30นาที) ปรากฏว่าทางฝั่งโบลตันทีมเยือนวันนี้มาแบบอนาถาได้อีกเพราะส่งรายชื่อตัวสำรองมาเพียงแค่4หน่อ (จากโควต้าทั้งหมด7คน) มาเช็คข่าวและทราบที่หลังว่าทีมของแกรี่ เม็กสันกำลังมีปัญหาขาดแคลนทรัพยากรเรื่องตัวผู้เล่นไว้ให้เลือกใช้งานอย่างหนักแบ็คขวาต้องเข็นดาวรุ่งโนเนมอย่าง คริส บาสแช่มหมายเลข30ลงสนาม
ส่วนอาร์เซนอลของอาร์แซร์ วุ่นกี้ เอ๊ย !อาร์เซน เวนเกอร์แม้ว่าตัวเจ็บจะยาวเป็นหางว่าวเช่นกัน (ขาดทั้งฟาเบกัส, กัลลาสและซิลแวสต์ร + ตัวเจ็บยาวก่อนหน้านี้) แต่โดยรวมก็ยังถือว่าดูดีและได้เปรียบ ‘เดอะทร็อตเตอร์ส’ อยู่หลายช่วงตัวนัก

หากแต่ว่าผลงานในสนามของทีมปืนโตชุดนี้เป็นอีกทีที่ ‘ตอกย้ำ’ ความจริงที่ว่าพวกเค้ายังห่างไกลกับตำแหน่ง ‘แชมป์เปี้ยน’ อยู่พอสมควรเลยทีเดียว...

11ผู้เล่นที่อาร์เซนอลส่งลงสนามในเกมนี้ผมว่าเวนเกอร์พยายามเลือกรักษาบาลานซ์ในเกมรับมากจนเกินไปเพราะส่งขุนพลซึ่งถนัดในการตั้งรับมาเป็นกระตักในแผงมิดฟิลด์ทั้ง เอบูอ้า (ปีกขวา) เดนิลสัน และดิยาบี้ (คู่กลาง) โดยซาเมียร์ นาสรี่ปีกซ้ายพลิ้วไหวเหนือสายน้ำเป็นคนเดียวที่ช่ำชองและมี ‘ทัศนะคติต่อเกมรุก’ โดดเด่นกว่าเพื่อนร่วมทีมรายอื่นๆ

ด้านโบลตันหากใครได้ดูถ่ายทอดสดในเกมนี้และรู้ถึงสถานการณ์ที่ยากลำบากของพวกเค้าคงจะเสียดายอย่างแรงครับที่แผนMen behind ball หรืออุดแหลกในแดนตัวเองต้องมาพังลงในช่วงก่อนหมดเวลาการแข่งขันเพียงแค่ 6นาทีเท่านั้น

โอเค อาร์เซนอลอาจแสดงให้เห็นนะครับว่านักเตะพยายามเหลือเกินที่จะนวดผู้มาเยือนทั้งทางริมเส้น, เจาะตรงกลางหรือสบโอกาสหาจังหวะยิงไกลในหลายๆจังหวะทว่า ‘คุณภาพ’ ในการขึ้นเกมรุกของขุนพลชุดนี้นั้นบอกตามตรงครับว่าไร้ประสิทธิภาพสิ้นดีโดยเฉพาะเอ็มมานูเอล เอบูเอ้ซึ่งขงเบ้งเลือดน้ำหอมยังดื้อทำหูหนวก ตาบอดมาตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้วว่านักเตะทีมชาติไอวอรี่โคสต์รายนี้สามารถเล่นในตำแหน่งปีกขวาให้ทีมที่เน้นเกมรุกแบบอาร์เซนอลได้ !?

นักเตะอย่างแอรอน แรมซีย์หรือแจ๊ค วิลเชียร์สองเด็กแสบคุณภาพคับแก้วซึ่งได้โชว์ศักยภาพให้ชาวโลกได้เห็นไปแล้วในเกม ‘ยังกันส์’ ไล่โขยกเชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด6-0 และสอนบอลผู้ใหญ่อย่างวีแกนไป 3-0ในศึกคาร์ลิ่ง คัพเมื่อช่วงต้นฤดูกาลที่ผ่านมา ไหงไม่ยักได้ลงสนามเป็นตัวจริงเพื่อมาป่วนคู่แข่งในเกมที่เวนเกอร์ก็รู้เต็มอกว่าต้องเจอบอลอุดเยี่ยงนี้?

ก็มึนๆและแคลงใจครับว่าทำไมทีมที่เคยบ้าเล่นเกมรุก+เอนเตอร์เทนแฟนบอลเป็นชีวิตจิตใจเพื่อลบภาพ ‘บอริ่งอาร์เซนอล’ในยุคของจอร์จ เกรแฮมถึงได้กลับมาเล่นดูแล้วชวนหลับเหลือเกินในเกมนี้ (โดยเฉพาะครึ่งแรก) ปัญหาหนักอกของทีมปืนใหญ่อาร์เซนอลในเวลานี้เลยกลายเป็นเรื่อง ‘เกมรุก’ ไปเสียฉิบทั้งที่ก่อนหน้านี้ในช่วงที่คิงอองรี , ‘พี่เป้า’ โรแบร์ ปิแรส ยังอยู่พวกเค้าดาหน้ายิงคู่แข่งไส้แตก4-5ลูกต่อเกมเป็นเรื่องธรรมดามาก
Lack of Creative Player หรือการขาดนักเตะประเภทจินตนาการสร้างสรรค์เกมสูงๆคือสิ่งที่ผมกำลังเป็นห่วงทีมคุณภาพชุดนี้ของเวนเกอร์ครับ ลำพังนาสรี่คนเดียวในช่วงนี้ดูแล้วหนักอึ้งเกินไป + ไม่เพียงพอในการโจมตีคู่แข่งแน่นอน...

ไอ้ครั้นจะรอให้โรบิน ฟาน เพอร์ซี่แสดงอภินิหารอย่างในนัดก่อนที่สอยพลีมัธไป3-1ซึ่งเจ้าตัวสอยไป2ตุงก็คงไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆทุกครั้งอย่างที่ใจหวัง เอ็มมานูเอล อเดบายอร์ฟอร์มก็ดูดรอปลงไปเป็นที่พึ่งพาไม่ได้เหมือนซีซั่นที่แล้ว

ที่ร่ายมาซะยาวนี่ไม่ใช่อะไรหรอกครับคือต้องการเห็นอาร์เซนอลรีบปิดเคสในตลาดนักเตะและเปิดตัว ‘อาวุธใหม่’เพื่อมาช่วยทีมคว้าอันดับ4ซิวโควต้าไปแชมเปี้ยนส์ลีกหน่อยเพราะขืนแนวรุกยังดูฝืดๆแบบนี้โอกาสโดนแอสตัน วิลล่าทีมฟอร์มแรงปาดหน้าแย่งโควต้าไปมีสูงเหลือเกิน


4 comments:

Konijiwa said...

หวัดดีคับคุณเอก หุหุ พอดีผมออนไลน์ ทิ้งเอาไว้ที่ออฟฟิต MSN ลืมปิด เลยกลับมาคนทักเต็มเลย สงสัยจะว่าผมหยิ่งแน่เลย 55+


คุณเอกสวัสดีปีใหม่เช่นกันนะคับ ขอให้ประสปความสำเร็จในชีวิตนะคับบบบบบบบบ อิอิ


สเปอร์สปีนี้ทำไมเป็นแบบนี้ รับไม่ได้ พระเจ้าจ่า ...


คุณเอกคับ ตอนนี้ผมได้หนังสือมาเล่มนึงละ คุณ postie ส่งมาให้จากออสซี่ เดียวจะลองแปรๆลงเวบดู


อืม นัดชิงปีนี้เห็นมีการรวมตัวกันด้วยนะคับคุณเอกก อิอิ คงมันน่าดูเจอแฟนๆ เยอะๆๆ ครั้งแรกเลย

เอก อุดมสุข said...

แหล่มเลยครับ อยากไปแจมบ้างจังน่าหนุก ^^

Anonymous said...

ชอบมากๆ เลยค่ะ ขอบคุณค่ะ

Anonymous said...

ขอบคุณมาก ๆ นะครับ สำหรับบทความดีๆ