Friday 9 January 2009

ดีลวัดใจ

หน้ามืดใหญ่แล้วสำหรับเศรษฐีน้องใหม่อย่างแมนฯซิตี้ หลังกระชากเวย์น บริดจ์มากจากอ้อมอกเชลซีได้ด้วยค่าตัว 12 ล้านปอนด์เมื่ออาทิตย์ก่อนตอนนี้พยายาม เหลือเกินที่จะปิดเคสของโรเก้ ซานตา ครูซให้ได้ตามคอนเซปต์ "เงินคือพระเจ้าและสามารถบัลดาลทุกสิ่ง" ข่าวล่าสุดที่ออกมาเห็นว่าแบล็คเบิร์นของแซม อัลลาร์ไดซ์ปฏิเสธข้อเสนอ 16 ล้านปอนด์ที่ทีมเรือใบยื่นให้เป็นที่เรียบร้อย โรงเรียนกุหลาบไฟแต่มาร์ค ฮิวจ์สกุนซือ Dead Man Walking ยืนกรานว่ายังไงก็ไม่ท้อและจะเดินหน้า Bid ข้อเสนอเพิ่มเพื่อคว้าอดีตกองหน้าคู่ใจมาร่วมงานกันอีกครั้ง

ท่าจะบ้าไปกันใหญ่ทั้งบอร์ดเรือใบและ กุนซือของทีมเนื่องราคาขนาดนี้พวกเค้าสามารถไปถอยลูคัส โพดอลสกี้หัวหอกส่วนเกินของบาเยิร์น มิวนิคซึ่งสนนราคาไม่น่าเกิน 12 ล้านปอนด์มาใช้งานได้สบาย ๆ ไม่รู้ว่าจะติดใจอะไรนักหนาสำหรับกองหน้า ปารากวัยฝีเท้าพอไปวัดไปวาไม่ถึงกับเวิลด์คลาสแบบซานตา ครูซนี่!?
ส่วนสาเหตุที่ทีมเรือใบโดนโก่งค่าตัวซะอ่วมอรทัย ขนาดนี้อย่างนึงก็เป็นเพราะพวกเค้าเองนั่นแหละ ที่แสดงทีท่าความกระหายอยากได้นักเตะซะขนาด ไม่มีวางฟอร์มหรือเม้มไว้ให้อีกฝ่ายเล่นเกม "วัดใจ" ใช้เป็นเครื่องต่อรองราคาให้ถูกลงเอาเสียเลยตรงนี้ถือเป็นข้อผิดพลาด อย่างร้ายแรงเพราะต้องจ่ายแพงเกินกว่าเหตุเหมือนอย่างที่ครั้งนึง "สิงห์ไฮโซ" เชลซีเคยโดนมาก่อนซื้อนักเตะแต่ละทีจ่ายเงิน 15 ล้านปอนด์อัพมาตลอด
แล้วสุดท้ายเป็นไง อากู๋ โรมัน อบราโมวิชเริ่มถังแตกจัดอันดับบุคคล ร่ำรวยที่สุดในวงการฟุตบอลอังกฤษครั้งล่าสุด ตกกระป๋องร่วงมาอยู่เป็นอันดับ 3 สิงห์ไฮโซเลยกลายเป็นสิงห์โลโซไม่มีเงินช็อปนักเตะอย่างที่เห็น

ไม่เฉพาะในดีลของซานตา ครูซหรอกนะครับที่ทีมเรือใบโดน ดึงเชงโก่งค่าตัวเพราะในกรณีของเคร็ก เบลลามี่, สก็อต ปาร์คเกอร์ หรือเชย์ กิฟเว่น พวกเค้าก็กำลังจะเสียเปรียบต้องจ่ายแพงเกินกว่าเหตุและเป็น "ผู้แพ้" ในดีลตามความเห็นของผม...

แต่ที่กำลังเจรจาต่อรองมันถึงพริกถึงขิง + สมกับที่จบปริญญาโทเศรษฐศาสตร์มาต้องคนนี้เลยอาร์แซน เวนเกอร์ กุนซือมาดนิ่มที่ขึ้นชื่อลือชาเหลือเกินเรื่อง "ความเค็ม" ยิ่งมาอยู่กับสโมสรที่มีการวางแผนใช้จ่ายซื้อนักเตะ แต่ละครั้งค่อนข้างรอบคอบ แล้วด้วยยิ่งทำให้ทีมปืนโตไม่ค่อยเสียเหลี่ยมหรือเสียดุลใครง่ายๆ
ก่อนหน้านี้ชื่อของมิเกล อาร์เตต้า และสตีเฟ่น ไอร์แลนด์สองมิดฟิลด์ฟอร์มแรงเคยตกเป็นข่าวกับทีมปืนโตหลังจากเชสก์ ฟาเบรกัสได้รับบาดเจ็บต้องพักยาว 4 เดือนและอาร์เซนอลต้องหาครีเอทีฟมิดฟิลด์มาปั้นเกมแทน

สุดท้ายเป็นอังเดร อาร์ชาวินเพลย์เมกเกอร์พรสวรรค์สูงชาวรัสเซียที่ดูแนวโน้มแล้ว เวนเกอร์อยากจะได้มาร่วมทีมมากที่สุดติดอยู่ที่ว่าป้ายราคา 20 ล้านปอนด์ที่เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์กแปะไว้ดูจะห่างไกลกับราคาที่อาร์เซนอลพร้อมจ่ายเหลือเกิน
"เดอะ การ์เดี้ยน" สื่อเชื่อถือได้เมืองผู้ดีอ้างว่าเวนเกอร์และ บอร์ดบริหารพร้อมจะจ่ายสูงสุดตัวเลขอยู่ที่ 13 ล้านปอนด์ซึ่งเป็นราคาเดียวกับที่พวกเค้าเคยซื้อซิลแวง วิลตอร์และโฆเซ่ อันโตนิโอ เรเยสมาเป็นสถิติของสโมสร

7 ล้านปอนด์ถือว่าเยอะพอดูสำหรับ Gap ความห่างระหว่างดีมานด์และซัพพลายของทั้งสองทีม... เซนิตฯมองว่าคุณภาพของอาร์ชาวินนั้นไม่ควรได้น้อยกว่านี้
อีกอย่างพวกเค้าเพิ่งไปซื้อแดนนี่กองกลางโปรตุเกสเมื่อช่วงซัมเมอร์ถึง 24 ล้านปอนด์กำลังต้องการเงินมาหมุนเวียนเข้าคลังสโมสร ส่วนอาร์เซนอลและเวนเกอร์มองว่าอาร์ชาวินอาจจะพิสูจน์ตัวเองไปในเวที ระดับชาติอย่างยูโรฯครั้งที่ผ่านมาก็จริง แต่กับฟุตบอลพรีเมียร์ชิพซึ่งต้องใช้พละกำลังเยอะเหลือเกินพวกเค้า ไม่แน่ใจว่าอาร์ชาวินจะมีสภาพร่างกายที่ดีพอหรือเปล่า

นอกจากนี้หากทีมปืนโตได้มิดฟิลด์หมีขาวรายนี้มาร่วมจริงพวกเค้าจะ หมดสิทธิ์ใช้งานอาร์ชาวินในถ้วยแชมเปี้ยนส์ ลีกรอบ 16 ทีมสุดท้ายเนื่องจากตัวนักเตะเคยลงเล่นให้เซนิตฯมาแล้วในรอบที่ผ่านมา

ราคาถึงตอนนี้จึงยังสรุปและหาจุดลงตัวไม่ได้แต่ทว่าสุดท้ายแล้ว ผมมองว่าทั้งสองสโมสรน่าจะตกลงกันได้ในราคาที่ Win-Win หรือเป็นที่น่าพอใจสำหรับทั้งสองคู่โดยที่ทีมปืนโตไม่น่าจะต้องจ่ายถึง 20 ล้านปอนด์ตามที่เป็นข่าวครับ

3 comments:

ธานคับ said...

แวะมาหวัดดีปีใหม่ครับคุณเอก ผมว่า เอเยนต์ อาร์ชาวิน กับ เซนิต มันก็เว่อร์เกินไป กับการตั้งแง่ราคาและค่าเหนื่อยมหาศาลแบบนั้น เสียดายฝีเท้าอาร์ชาวิน เพราะผมว่าเล่นในช่วงพีคๆ ได้อีกแค่ 2- 3ปีเท่านั้น เสียดายที่ทำลายเส้นทางนักเตะเพราะความโลภเกินไป

เอก อุดมสุข said...

หวัดดีปีใหม่ครับคุณธาน

อาร์ชาวินฝีเท้าสุดตีนครับแต่หน้าเลือดเกินไปอย่างที่ว่าจิงๆ... เสียดายไม่งั้นคงได้มาไก่ตั้งแต่ซัมเมอร์แล้ว

Anonymous said...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ