Friday 16 January 2009

เที่ยวพระราชวังวินด์เซอร์

วันศุกร์สบายๆแบบนี้ขอหลีกหนีจากเรื่องฟุตบอลซึ่งการซื้อ-ขาย ในตลาดนักเตะยังไม่ลงตัว เท่าไรมาดูสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในประเทศอังกฤษกันดีกว่าครับ

วันนี้ผมขออนุญาตพาท่านผู้อ่านชะแวบออกนอกกรุงลอนดอน นั่งรถไฟจากสถานีWaterlooไปประมาณ30-40นาทีก็จะถึงเมือง Surrey เพื่อเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งนึงอย่างพระราชวังวินด์เซอร์ (Windsor Castle)

พระราชวังแห่งนี้อาจไม่ใช่สถานที่คุ้นหูในมุมมองของนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาติอื่นที่มาเยือนเมืองผู้ดีครับเนื่องจากส่วนใหญ่ มักนึกถึงพระราชวังบักกิงแฮมก่อนเพราะเป็นสถานที่ประทับอย่างเป็นทางการของราชวงศ์มาตั้งแต่ปี1937 และง่ายต่อการไปเยือนมากกว่าเพราะตั้งอยู่ไม่ไกลจากใจกลางกรุงลอนดอน

อย่างไรก็ดีสถานที่แห่งนี้แหละเป็นสถานที่สุดโปรดของควีน อลิซาเบธองค์ปัจจุบันและใช้เป็นที่พักผ่อนสุดสัปดาห์ของราชวงศ์มาอย่างยาวนานไม่แพ้กัน ถูกสร้างโดยพระเจ้าวิลเลียมผู้พิชิตในศตวรรษที่11ค่าเข้าชมนั้นถือว่าถือว่าไม่แพงเลย สำหรับคนที่ชอบศึกษาเรื่องราวและประวัติศาสตร์ในอดีต13.50ปอนด์สำหรับผู้ใหญ่ (ถ้าเป็นนักเรียนได้ลดอีก 1.50) ส่วนเด็กที่อายุต่ำกว่า17ปีจ่ายแค่7.50ปอนด์และต่ำกว่า5ปีเข้าฟรีจ้า: )

หลังจากจ่ายเงินค่าเข้าเรียบร้อยแล้วเดินเข้ามาจะเห็นมุม Audio Tour Guide เพื่อบริการหูฟังที่อัดเสียงคำบรรยายในแต่ละSection ของวังเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้นักท่องเที่ยวไม่ต้องเดินอ่านให้เมื่อยสายตา ก้มๆเงยๆให้ปวดหลังอีกต่อไป

ลืมบอก...บริการนี้ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มครับรวมอยู่ในค่าเข้าแล้ว นอกจากนี้ยังมีให้เลือกฟังถึง5ภาษาคืออังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน จีน ญี่ปุ่นเสียดายไม่มีภาษาไทยแต่ที่ผมถามมาหากนักท่องเที่ยวจากเมืองไทย ไปใช้บริการกันเยอะๆเค้าก็มีโครงการอัดเสียงไว้เป็นภาษาไทยเหมือนกัน (เมือง Bath ซึ่งโด่งดังในเรื่องอ่างอาบน้ำของชาวโรมันสมัยก่อน ในส่วนของ Audio Guide แม้จะยังไม่มีหูฟังอัดเสียงไทยแต่ก็มี คำบรรยายไทยแจกเป็นกระดาษแล้วนะครับ)

ภายในเขตของพระราชวัง "ทีเด็ด" มีเพียบครับทั้งห้องบรรทมที่ประดับประดาด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ประเมินค่ามิได้ อาทิเช่น เตียงสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 พรมถักโกเบอร์แรง, รูปสีน้ำมันโดยรูเบน แวนด์ไดค์, ห้องบัลลังก์ ห้องวอเตอร์ลู ที่เก็บอาวุธ ดาบ เสื้อเกราะ โล่ หอกยุคอัศวิน

เดินถัดมาอีกหน่อยก็จะเป็นส่วนของ Queen Mary's Dolls' House ซึ่งผมมั่นใจมากว่าสาวๆอาจมีกรี๊ดเพราะตุ๊กตาเยอะตระกานตาและน่ารักเอามากๆ เอาเป็นว่าเล่ากันพอให้เห็นภาพนะครับว่าส่วนนี้จะประกอบไปด้วยห้องนอน&ห้องสมุดย่อส่วน ซึ่งเป็นที่เก็บหนังสือขนาดเล็กที่สุดในโลก นอกจากนี้ส่วนที่เหลือของพระราชวังก็จะมีห้องสะสมรูปวาดของศิลปินในยุคเรอเนสซอง อย่างลีโอนาโด ดาวินซี ไมเคิล แองเจลโลและราฟาเอล, โรงเก็บราชรถเทียมม้าซึ่งใช้ในพิธีการสำคัญ, โบสถ์เซนต์จอร์จ โบสถ์ประจำพระราชวังวินด์เซอร์ ฯลฯ

สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ค่าเงินปอนด์กำลังตกหนักด้วย... หากมีโอกาสก็แนะนำให้มาเที่ยวอังกฤษช่วงนี้นะครับรับรองว่าคุ้มค่าแน่นอน: )

No comments: