Thursday 8 January 2009

คู่ชิงคาร์ลิ่งปีนี้หนีไม่พ้น...ผี-ไก่

เท้าแตะเวมบลีย์ไปข้างนึงแล้วสำหรับ "ไก่เดือยทอง" ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ส หลังยำใหญ่เบิร์นลีย์ไป 4-1 ในศึกคาร์ลิ่ง คัพเลกแรกที่ไวท์ ฮาร์ท เลนเมื่อกลางดึกวันอังคารที่ผ่านมา ท่ามกลางบรรยากาศ "คืนสู่เหย้า" ขวัญใจคนเดิมอย่างเจอร์เมน เดโฟสุดอบอุ่นหลังหอกเล็กพริกขี้หนูเซ็นสัญญาร่วมทีมเป็นครั้งที่สองด้วยค่าตัวประมาณ 15 ล้านปอนด์

ถือเป็นสกอร์ไลน์ที่ต้อนรับน้องใหม่หน้าเก่าอย่างเดโฟได้สมบูรณ์แบบ แม้ว่าผลงานในช่วงครึ่งเวลาแรกของสเปอร์สจะห่วยบรมเลยก็ตาม...

แผงกองกลางในเกมนี้อย่างแอรอน เลนน่อน, ลูก้า โมดริช, ดิดิเย่ร์ โซโกร่า และเดวิด เบนท์ลี่ย์ ดูตามชื่อชั้นของแต่ละรายแล้วน่าจะเล่นด้วยกันได้อย่างไม่มีปัญหาทว่าพอเอาเข้าจริงกลับต่อกันไม่ติด โดยเฉพาะเดวิด เบนท์ลีย์ปีกขวาหน้าหล่อที่ย้ายมาจากแบล็คเบิร์นในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาด้วยค่าตัวมหาศาล 15 ล้านปอนด์แต่ฟอร์มการเล่นนับจนถึงตอนนี้เรียกได้ว่า "สอบตก" ไม่ต่างกับเคสร็อบบี้ คีนที่ย้ายไปหงส์แดง

ส่วนตัวหากไม่รวมลูกยิงไกลสุดสวยในเกมสเปอร์สบุกไปยันเสมออาร์เซนอลได้ถึงเอมิเรตส์ สเตเดี้ยม 4-4 เมื่อช่วงต้นฤดูกาล ผมยังไม่เห็นว่าเบนท์ลี่ย์จะแสดงความเทพอย่างที่สื่ออังกฤษยกเค้าให้เป็น "ร่างทรง" ของเดวิด เบ็คแฮมเลยสักนิดยกเว้นเรื่องขี้เก๊กและลุกส์เจ้าสำอางค์ ผิดกับตอนที่อยู่แบล็คเบิร์นหมอนี่เล่นได้แจ่มมากโดยเฉพาะลูกครอสที่หวัง ผลได้ตลอดซึ่งตรงนี้น่าสนใจครับว่าแฮร์รี่ เรดแนปป์ที่เก่งในเรื่องจิตวิทยาจะเรียกฟอร์มเดิมๆของเจ้าตัวกลับมา ได้มั้ยหลังเกมล่าสุดก็ถูกเปลี่ยนตัวออกในช่วงพักครึ่งแรก

ส่วนผู้ที่ลงไปแทนในเกมนี้อย่างเจมี่ โอฮาร่านั้น เรดแนปป์จับให้ยืนริมเส้นฝั่งซ้ายลงมาปุ๊บเกมของสเปอร์สก็ลื่นไหลและดูลงตัวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยดาวรุ่งจอมขยันรายนี้ดูพัฒนาขึ้นเยอะทีเดียวในซีซั่นนี้เพราะแอสซิสต์ให้เพื่อนยิง 1 และเบิกให้สกอร์ให้ทีมขึ้นนำ2-1ถือเป็น "ซูเปอร์ซับ" ในเกมนี้อย่างแท้จริง

ขณะที่การเข้ามาของเจอร์เมน เดโฟ คาดว่าน่าจะทำให้กองหน้าอีกสามคนในทีมอย่างโรมัน พาฟลูเชนโก้, ดาร์เรน เบนท์และเฟรเซอร์ แคมป์เบลล์ต้องพยายามเรียกฟอร์มเก่งผลิตสกอร์ให้สม่ำเสมอกว่าที่เป็นอยู่ เพราะที่ว่างในตำแหน่งกองหน้าเหลือโควตาอีกเพียงที่เดียวเนื่อง จากตำแหน่งตัวจริงอีกหนึ่งนั้นค่อนข้างชัวร์ว่าเจอร์เมน เดโฟจะเป็น "เฟิร์สชอยส์" ของแฮร์รี่ เรดแนปป์ในระบบ 4-4-2

เดโฟนั้นไม่ติดคัพไทเนื่องจากยังไม่ได้ลงเล่นบอลถ้วยภายในประเทศให้ปอร์ทสมัธเลยในฤดูกาลนี้ ซึ่งนั้นหมายความว่าเจ้าตัวมีสิทธิ์ลงเล่นในคาร์ลิ่ง คัพรองรองฯเลกสองกับเบิร์นลีย์ และเอฟเอ คัพรอบ 4 กับแมนฯยูไนเต็ดได้อย่างไม่มีปัญหา ซึ่งตรงนี้ทำให้แฟนบอล ตราไก่มีหวังลุ้นแชมป์บอลถ้วยและคว้าสิทธิ์ไปเล่นบอลยูฟ่า คัพอีกปีดูสดใสขึ้นมาอีกเยอะเลยทีเดียว

ส่วนความน่าจะเป็นของนัดชิง "คาร์ลิ่ง คัพ" ในปีนี้ไม่ได้เป็นการดูถูกหรือไม่ให้เกียรติเบิร์นลีย์และดาร์บี้ ที่อุตส่าห์ฝ่าฝันอุปสรรคมาจนถึงรอบรองชนะเลิศนะครับ หากแต่ผมเชื่อมั่นเหลือเกินว่านัดชิงปีนี้จะไม่พลิกโผไปจากการเข้าชิงกันเองของทีมจากพรีเมียร์ฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสเปอร์สเล่นเลกแรกแล้วตุนสกอร์ไว้บานขนาดนี้ ส่วนดาร์บี้ VS แมนฯยูฯซึ่งขณะที่เขียนคู่นี้ยังไม่เริ่มเตะแต่คาดว่าไม่น่าจะมีพลิกโผแต่อย่างใด

แหม...แค่คิดก็มันแล้วละครับถ้าผีแดงเจอไก่เดือยทองจริง เพราะจะเป็นเกมระดับ 5 ดาวไม่แพ้คู่ชิงปีก่อนแน่นอน คอนเฟิร์ม!

No comments: