Thursday 15 January 2009

กาก้าไม่...อาเดรียโน่ใช่ !?

โอ้แม่เจ้า! เห็นข่าวแมนฯซิตี้ฯประกาศทุ่มไม่อั้นพร้อมสอย "กาก้า" ยอดมิดฟิลด์ของเอซี มิลานด้วยค่าตัวกว่า 100ล้านปอนด์+ค่าเหนื่อย5แสนปอนด์ต่ออาทิตย์แล้วอึ้งครับไม่คิดว่าจะใจกล้าได้ขนาดนี้

สื่อเมืองผู้ดียืนยันตรงกันหมดครับว่าเจ้าหน้าที่ของทีมเรือใบสีฟ้าซึ่งนำทีมโดยแกรี่ คุ้กได้เข้าพบกับอาเดรียโน่ กัลเลียนี่ตัวแทนของเอซี มิลานเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมาและดูเหมือนว่า ข้อเสนอสุดยั่วยวนใจนี้ทำให้บอร์ดบริหาร ของปิศาจแดงดำถึงกับคิดหนักและอาจตัดสินใจรับข้อเสนอที่ว่านี้ก็เป็นได้

รายงานล่าสุดถึงตอนนี้ (คืนวันพุธเวลาไทย) มิลานยังไม่คอนเฟิร์มว่าตอบรับข้อเสนอแล้วหรือยังแต่บางส่วนก็คาดการณ์กันไปแล้วว่าซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี่ประธานสโมสรแห่งถิ่นซาน ซิโร่จะยอมเปิดทางให้ซิตี้ฯเข้าเจรจากับตัวนักเตะในไม่ช้า... อยู่ที่ว่าสุดท้ายแล้วอดีตนักเตะยอดเยี่ยมของฟีฟ่าและ เจ้าของรางวัลบัลลองดอร์ปี2007จะเลือกอยู่ทีมยักษ์ใหญ่เช่นมิลานต่อไปหรือตัดสินใจ เสี่ยงร่วมหัวจมท้ายกับแมนฯซิตี้ที่ฟอร์มในลีกยังหัวซุกหัวซุนในโซนท้าย ตารางแต่รับทรัพย์อิ่มเปรมแบบที่ว่ากินอีกกี่ชาติก็ไม่หมดดี?

โดยส่วนตัวผมไม่คิดนะครับว่า "ดีล" นี้จะประสบความสำเร็จง่ายๆอย่างที่ท่านชีค มันซัวร์หวังเอาไว้ว่าจะสร้างแบรนด์ซิตี้ฯให้กระหึ่มไปทั่วโลกเหมือนอย่างแมนฯยูไนเต็ดหรือเรอัล มาดริดเพราะสองทีมที่ว่านี้ใช้เวลาสั่งสม "ชื่อเสียง" และ เดินหน้าโกย "ความสำเร็จ" มาเป็นเวลาหลายสิบปีกว่าจะโด่งดังซื้อใจแฟนบอลได้ขนาดนี้

มากไปกว่านั้นกรณีของกาก้าเอเยนต์ของนักเตะก็เพิ่งออกมาพูดเปรยๆ ว่านักเตะในความดูแลของเค้าไม่ใช่ประเภทเอาเงินมาฟาดหัว แล้วก็ยอมศิโรราบเหมือนในเคสของโรบินโญ่เพื่อนร่วมชาติชาวบราซิล ที่ช็อกโลกด้วยการย้ายมาเล่นในถิ่นซิตี้ออฟ แมนเชสเตอร์ด้วยค่าตัวและค่าเหนื่อยมหาศาลแน่เนื่องมาจากนักเตะหน้ามนเจ้าของเสื้อยืด "I belong to Jesus" อยากจะเล่นให้ทีมใหญ่ซึ่งมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จมากกว่าหากต้องย้ายทีมขึ้นมาจริงๆ

ตรงนี้แหละครับที่ต่อให้เงินมหาศาลแค่ไหนก็ไม่สามารถ "ง้าง" ประตูหัวใจของนักเตะได้ อย่างไรก็ดีหากเจ้าตัวย้ายทีมขึ้นมาจริงๆกาก้าจะเป็นนักเตะที่แพง ที่สุดในโลกในโลกไปโดยปริยายแพงกว่าเจ้าของสถิติเดิมอย่าง "ซิซู" ซีเนดีน ซีดานถึงเท่าตัวเลยทีเดียว

แต่ที่ตกเป็นข่าวขึ้นมาวันเดียวกันและดูแนวโน้มว่า "ดีล" นี้มีโอกาสประสบความสำเร็จสูงกว่าก็คือเคสของ อาเดรียโน่กับสเปอร์สครับหลังลุงจ่าแฮร์รี่ เรดแนปป์เดินทางไปชมเกมอินเตอร์พบเจนัวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเพื่อซุ่มดูฟอร์มของหัวหอก เจ้าปัญหาชาวแซมบ้าที่ทำท่าว่าจะกลายเป็นส่วนเกินในถิ่นซานซิโร่เพราะโจเซ่ มูรินโญ่ไม่ปลื้มในพฤติกรรมนอกสนามนั่นเอง

สัญญายืมตัว6เดือนแถมแกเร็ธ เบลวิงแบ็กฝั่งซ้ายให้ "น้ามู" ไว้ใช้งานคือข้อเสนอที่ทางสเปอร์สเตรียมยื่นให้อินเตอร์ มิลานรับไว้พิจารณาถือว่าแฟร์ดีเพราะอินเตอร์ก็กำลังต้องการ กำลังเสริมผู้เล่นในตำแหน่งนี้ขณะที่ทางไก่เดือยทอง ซึ่งกำลังดิ้นรนหนีตายอยู่ในโซนตกชั้นอยากได้หัวหอกตัวใหญ่ๆอีกสักคนมาจับคู่ผลิตสกอร์กับเจอร์เมน เดโฟหลังโรมัน พาฟลูเชนโก้และดาร์เรน เบนท์ "ชั้น" ยังไม่ถึงในสายตาของเรดแนปป์

ครับ นี่คือภาพรวมล่าสุดที่เกิดขึ้นในตลาดนักเตะซึ่งแนวโน้มและ โอกาสของสองดีลที่ผมหยิบขึ้นมาเขียนนั้นโอกาสยัง 50-50 อยู่ทั้งคู่แต่ถ้ามองให้ลึกลงไปถึงปัจจัยประกอบหลายๆด้านผมว่า "ดีล" ของกาก้าโอกาสนั้นริบหรี่เหลือเกิน

10 อันดับสถิติค่าตัวย้ายทีม

1. 47 ล้านปอนด์ ซีเนอดีน ซีดาน (ยูเวนตุส-เรอัล มาดริด)
2. 37 ล้านปอนด์ หลุยส์ ฟิโก้ (บาร์เซโลน่า-เรอัล มาดริด)
3. 34 ล้านปอนด์ เฮอร์นัน เครสโป ( ปาร์ม่า-ลาซิโอ)
4. 32.6 ล้านปอนด์ จิอันลุยจิ บุฟฟ่อน (ปาร์ม่า-ยูเวนตุส)
5. 32.5 ล้านปอนด์ โรบินโญ่ (เรอัล มาดริด-แมนฯซิตี้)
6. 31 ล้านปอนด์ คริสเตียน วิเอรี่ (ลาซิโอ-อินเตอร์ มิลาน)
7. 30.75 ล้านปอนด์ ดิมิตาร์ เบอร์บาตอฟ ( สเปอร์ส-แมนฯยูฯ)
8. 30 ล้านปอนด์ อังเดร เชฟเชนโก้ (เอซี มิลาน-เชลซี)
9. 29.1 ล้านปอนด์ ริโอ เฟอร์ดินานด์(ลีดส์-แมนฯยูฯ)
10. 29 ล้านปอนด์ กาอิซก้า เมนดิเอต้า (บาเลนเซีย-ลาซิโอ)

No comments: