Wednesday 27 June 2007

ที่ 4 ปีหน้า น่าจับตายิ่ง

ในที่สุด "บักแหนม"เธียรี่ อองรี ก็ตัดสินใจลาอาร์เซนอล เสียที...ข่าวนี้ทำให้ผมแอบยิ้มกรุ่มกริ่มในใจ มันมืออยากเขียนขึ้นมา ติดตรงที่ไม่สามารถระบายอารมณ์เด็กไก่ใน "คิกออฟ" ได้เต็มที่นัก จึงขอใช้พื้นที่Blog ส่วนตั๊ว ส่วนตัวเป็นที่ระบายแล้วกัน ^^

นอกจากบอร์ดบริหารทีมปืนใหญ่จะต้องควานหากองหน้าใหม่ มาแทนอดีตกัปตันของพวกเค้าแล้ว
ปีเตอร์ ฮิล-วู้ด ยังอาจจะเสีย"ขงเบ้งเมืองน้ำหอม" อาร์แซน เวนเกอร์ไปในฤดูกาลหน้าอีกด้วย (ไปเต๊อะพ่อคู้นน สาธุ)

อย่างไรก็ดี แม้ว่าทีมปืนโตจะยังเหลือขุนพลคุณภาพในทีมอีกหลายหน่อ แต่เชื่อเหลื่อเกินว่า "สภาพจิตใจ"อาจจะถดถอยลงไปไม่น้อยเลย เนื่องจากสถานการณ์โดยรวมของทีมไม่ค่อยจะสู้ดีนัก รองประธานผู้มีบทบาทสำคัญในการสร้างทีมชุดนี้ขึ้นมา อย่าง เดวิด ดีน ลาออกไป+กัปตันทีมย้ายออก +กุนซือเตรียมเผ่น ขวัญกำลังใจนักเตะที่เหลืออยู่ ก็เหี่ยวเฉาไปตามหน้าตากุนซือล่ะครับ เหอๆ

ฤดูกาลหน้าที่กำลังจะมาถึงนี้ สามทีมวางในใจผมที่คิดว่าจะเข้าป้ายค่อนข้างแบร์เบอร์ ถ้าพวกเค้าไม่สะดุดยอดหญ้าหกล้ม พลาดกันเอง ได้แก่ แมนฯยูฯ,เชลซีและลิเวอร์พูล

อันดับ สี่ นี่แหละครับที่ผมคิดว่า ลุ้นกันสนุกแน่ๆเพราะทีมอย่าง น้องไก่เรา ไอ้น่อล นิวคาสเซิ่ลภายใต้การคุมของบิ๊กแซม หรือจะเป็น แมนฯซิตี้(ในกรณีที่ได้ อดีตผู้เคยยิ่งใหญ่บ้านเราและสเวนมาคุมทีม) ทีมทั้งหมดที่กล่าวมานี่ มี"ศักยภาพ" เพียงพอครับที่จะคว้าอันดับ 4 เพื่อไปเล่นฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยน ลีก

แต่สองทีมที่มีลุ้น ที่ 4 แบบเต็มตัวและมีลุ้นกว่าใครเพื่อน นั่นจะเป็นใครมิได้ครับ นอกจากน้องไก่เรา และ ไอ้น่อล ที่กำลังระส่ำเหมือนเรืออยู่กลางพายุ และคลื่นยักษ์กำลังถาโถมเข้าใส่อย่างเมามัน

ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่สเปอร์จะก้าวขึ้นมา "ท้าทาย" คู่ปรับร่วมกรุงลอนดอนแบบ "เต็มตัว" เสียที

ภาพรวม ณ เวลานี้ ผมเชื่อมั่นกับการบริหารงานของบอร์ดเราชุดนี้พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นนโยบายพัฒนาทีมเยาวชน และการสอดส่อง แสวงหาดาวรุ่งที่พอมี"แวว"มาร่วมทีม

การเริ่มสร้างจาก "ฐาน" วางเสาเข็มที่แข็งแกร่ง แบบค่อยเป็นค่อยไป ทำให้สเปอร์ตอนนี้มีโครงสร้างทีมที่ค่อนข้างแข็งแกร่งและมั่นคงไม่แพ้ทีมไหนในแผ่นดินอังกฤษแล้ว การจัดการเรื่องการเงินก็ดำเนินทุก
"ดีล"ด้วยความรอบคอบ การซื้อมาขายไปที่ขาดทุนน้อยลง ทำให้งบดุลการคลังของเราค่อนข้าง"ลงตัว" (แต่อาจจะมีขัดใจแฟนๆก็ตรงจะทุบกระปุกซื้อ เบนท์ เนี่ยแหละฮะ :)

ตัวผู้เล่นเวลานี้ก็ถือได้ว่าไม่เป็นรองทีมใหญ่มากนัก โดยเฉพาะคู่กองหน้าอย่าง เบอร์บาตอฟ-คีน จะมีก็แต่ปีกซ้ายนี่แหละครับ ที่ยังนึกไม่ออกจริงๆว่าโยลจะเอายังไง ส่วนตัวแล้วผมว่าแทนที่เราจะเอาเงินซื้อเบนท์ สู้เราไปหาปีกซ้ายชั้นดีมาเสริมทีม น่าจะเป็นการเสริมทัพที่ "ถูกจุด"กว่า...

ทั้งนี้ทั้งนั่น เราก็ต้องภาวนาให้ มาร์ติน โยล ของเราพัฒนาการแก้เกมระหว่างแข่ง ให้ดีขึ้นอีกนิดรับรองเลยครับว่า ปีหน้า เตรียมตัว ชูคอ"ประกาศศักดา ยอดพญาไก่"กันได้เลย ^^

4 comments:

ธานคับ said...

โอกาสอย่างนี้ ไม่มาง่ายครับ ถ้าปีนี้ไม่ได้ ก็ไม่รุ้ทำไงแล้วครับ รอปีกซ้ายดีๆ สักคน เสียดาย เดวิด ซิลบา ต่อสัญญาบาเลนเซียไปซะแล้ว...

เอก อุดมสุข said...

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ถ้าปีหน้าพลาดอีก นักเตะอย่างเบอร์บาตอฟอาจหนีเราไปก็เป็นได้

Anonymous said...

คุณเอกทำงานที่คิกออฟหรอครับ อืม เพราะผมเข้าไปดูในเวปคิกออฟ คอลัมภ์มันคล้ายๆกัน

เอก อุดมสุข said...

ใช่ครับ ฝึกงานกับที่คิกออฟได้สองเดือนแล้ว
คอลัมน์ Viva London วางแผงทุกวันพุธครับ ยังไงรบกวน "แฟนไก่"ด้วยกันติดตามผลงานกัน ก็จักขอบพระคุณยิ่งครับ :)