Wednesday 4 July 2007

สเปอร์ส... ถึงเวลาก้าวไปเป็น 1 ในท็อปโฟร์!?


หลังจากจบฤดูกาลด้วยอันดับที่ห้ามาสองปีติดต่อกัน การทุ่มซื้อตัวนักเตะแบบ ไม่มีเม้มชนิดไม่เคยเป็นมาก่อนในช่วงซัมเมอร์นี้ของทีม "น้องไก่" ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ทำให้แฟนลูกหนังหลายๆ ท่านว่าสงสัยว่าทีมยักษ์หลับจาก North London ทีมนี้ไปถูกหวยอะไรมาหรือเปล่า ทำไมจึง "ทุ่ม" จังเลยปีนี้

ณ นาทีนี้ สเปอร์สใช้เงินสดไปแล้ว ทั้งสิ้น 21.5 ล้านปอนด์กับผู้เล่นรายใหม่ 2 ราย นั่นก็คือ แกเรธ เบลที่สนนค่าตัว 5 ล้านปอนด์ (โดยจะเพิ่มเป็น 10 ล้านปอนด์ตามจำนวนเกมที่ลงเล่น) ส่วนอีกรายที่หลายๆ ท่านคงจะทราบ และฮือฮาไปแล้วไม่น้อยกับนักเตะเกรด B+ ที่แม้แต่แฟนไก่หลายคนยังถึงกับร้อง "ยี้" นั่นก็คือกระทาชายนามว่า ดาร์เรน เบนท์ กับค่าตัวที่แพงหูฉี่ถึง 16.5 ล้านปอนด์

นี่ยังไม่รวม อาเดล ทารับต์ ดาวรุ่งชาวฝรั่งเศสที่เซ็นสัญญา ไปก่อนแล้ว 5 ปีจากล็องส์ที่ไม่มีการเปิดเผยค่าตัว

การทำตัวเยี่ยงอาเสี่ยกลัดมัน ดึงเด็กเอ๊าะๆ ด้วยค่าตัวไม่ธรรมดามาเข้าเล้า (ไก่) ในปีนี้ของสเปอร์สจริงๆ แล้วบอกความนัยหลายอย่างกับ "ท็อปโฟร์" ในปีที่ผ่านมาอย่าง แมนฯยูฯ เชลซี ลิเวอร์พูล และอาร์เซนอลครับ

เพราะนี่เหมือนกับการประกาศท้าดวลการช่วงชิงตำแหน่ง "ท็อปโฟร์" อย่างเต็มตัวครั้งแรกของมาร์ติน โยล แอนด์ เดอะแก๊งหากในกรณีที่ทีมใดทีมหนึ่งเกิดสะดุด และหลุด วงโคจรขึ้นมาจริงๆ

โดยวันจันทร์ที่ผ่านมา กุนซือหน้าละม้ายคล้าย "Shrek" (การ์ตูนแอนิเมชั่นตัวสีเขียวที่โด่งดัง) ได้ออกมาฟันธงเรียบร้อยโรงเรียน ไวท์ ฮาร์ท เลนแล้วครับว่า ปีนี้ถ้าทีมปืนโต หรือหงส์แดงพลาด เด็กๆ ของเค้าพร้อมแล้วกับการสอดแทรกขึ้นมาเป็น 1 ใน4 สุดยอดทีมของลีกลูกหนังเมืองผู้ดี

จากที่กวาดสายตาดูรอบ ๆ + กับการวิเคราะห์จากหลัก "ความน่าจะเป็น"และอีกหลาย ๆ ปัจจัยทีมที่สเปอร์มีโอกาสเบียดขึ้นไปลุ้นอันดับสี่มากที่สุดน่าจะเป็น "อริ" ร่วมเมืองอย่างอาร์เซนอล

นั่นก็เพราะการเสียรองประธานอย่าง เดวิด ดีน + การเสียกัปตันทีมตัวหลักอย่าง เธียร์รี่ อองรี + อาการลังเลของเวนเกอร์ว่าจะเอาไงหลังเหลือสัญญาคุมทีมเพียงแค่ปีเดียว ทำให้ "สภาพ" ของอาร์เซนอลในเวลานี้ไม่ต่างอะไรกับเรือที่อยู่ท่ามกลางพายุที่โดนคลื่นยักษ์ถาโถมเข้าใส่อย่างเมามัน

อนาคต และจุดหมายปลายทางที่ทั้งโค้ช และนักเตะในทีมเองยังคงมองไม่เห็น "ฝั่ง" แม้ว่าล่าสุดจะไปคว้าตัว เอดูอาร์โด้ ดา ซิลวา ด้วยค่าตัวที่ทำให้เกิดความ สับสนอลหม่าน อยู่พอสมควร เพราะบางกระแสก็ว่า 16.5 ล้านปอนด์ แต่ทาง BBC สื่อใหญ่ที่น่าเชื่อถือที่สุดในความคิด ผมประกาศเปรี้ยงฟันธงลงไปว่า ค่าตัวจริง ๆ เพียงแค่ 7.5 ล้านปอนด์

ตัวเลขสถิติที่หลาย ๆ สื่อเอามาอ้างอิงก็ดูจะ "ยกระดับ" ทำให้อดีตกองหน้า ดินาโม ซาเกร็บ ผู้ซึ่งเกิดที่บราซิลแต่เลือกเล่น ให้ทีมชาติโครเอเชีย ผู้นี้ดูดีมีสไตล์มากขึ้น จากการยกเอาสถิติการยิงประตูที่ "เหลือเชื่อ" เอามาก ๆ ของหมอนี่ที่ยิงไป 34 ลูกใน 32 นัดในลีกบ้านเกิดเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา

แต่เดี๋ยวก่อนครับ ไม่ทราบว่าเรายังจำ อเลน บ็อคซิซ, มาเตย่า เคซมัน, มิลาน บารอส หรือบอสโก้ บาลาบันที่ยิงเป็น "พลุแตก" ตามลีกยุโรป ก่อนย้ายมาหากินที่อังกฤษแล้วมาตกม้าตายกันที่นี้ได้รึเปล่า?

มีนักเตะจากยุโรปตะวันออกหลายต่อหลายรายแล้ว ครับที่มาดับชื่อของตัวเองในพรีเมียร์ชิพ เพราะเจอบอลที่ค่อนข้างเร็ว และหนักกว่าชาวบ้านเค้า ทำให้พวกเขาเหล่านั้นสอบตกกันยกกระบิ

ไม่ขอรวม ดิมิตาร์ เบอร์บาตอฟ หัวหอกเลือดบัลแกเรีย ที่ถือเป็นยุโรปตะวันออกอีกหนึ่งหน่อ เนื่องจากหมอนี่ถือเป็นของยกเว้นครับ เพราะเจ้าตัวได้พิสูจน์ "ผลงาน" ในเวทีบุนเดสลีกามาแล้วก่อนย้ายมาซบสเปอร์ส

ขณะที่ ดา ซิลวา ย้ายจากลีกโครแอต มาเจอกับกองหลัง เสือ และสิงห์ทั้งหลายในอังกฤษอาจถือเป็น การก้าวกระโดด ที่ดูจะเร็วไปหรือไม่ อันนี้ยังให้คำตอบ ใด ๆ ไม่ได้จนกว่าจะเห็น "ผลงาน"

แม้ว่าอย่างน้อยๆ แฟนปืนใหญ่ก็น่าจะอุ่นใจได้เปลาะหนึ่ง เพราะการประ เมินค่าความสามารถนักเตะ ของเวนเกอร์ถูกจัดอยู่ในขั้น "อ๋อง" มานานหลายปีจากประสบการณ์ในการดึง นักเตะโนเนมมาสู่ทีมแล้วปั้น จนได้ดีมีตัวอย่างมานับไม่ถ้วนอย่าง เชส ฟาเบสกาส หรือโรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ซึ่งถือเป็นเด็ก ๆ ยังกันส์รุ่นล่าสุดที่ขงเบ้งเมืองน้ำหอมดึงเข้ามาเจียระไน

ย้อนกลับมาที่สเปอร์สซึ่งเริ่มเข้าค่ายฝึกซ้อมช่วงปรี-ซีซั่นไปแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเนื่องจากมีคิว ต้องอุ่นแข้งกับสเตเวนเนจในเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้

เชื่อได้ครับว่า มาร์ติน โยล คงจะประกาศเป้าหมาย ของฤดูกาลที่ใหม่ที่กำลังจะเริ่มขึ้นให้ลูกทีม ได้ทราบแล้วครับว่า หากปีนี้พลาดการไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก หัวโต ๆ ของนายใหญ่สเปอร์สคงไม่แคล้วต้องหลุดจากบ่าเป็นแน่แท้

เพราะว่าตัวนักเตะในตอนนี้ มองดูแล้วไม่เป็น รองทีมใหญ่มากเท่าไรนัก แม้จะไม่อาจเทียบกับทีมอสูรแดง และสิงโตพันล้านที่เสริมทีมได้น่ากลัว และยังไม่ใกล้ที่จะเข้าทาบรัศมีหงส์แดงยุคใหม่ ทำใหม่ของสองเจ้าของใหม่ที่กำลังคว้า เฟอร์นันโด ตอร์เรส มาไว้ในอ้อมกอด

อย่างไรก็ดี อย่างน้อยที่สุด Gap หรือช่องว่างน่าจะลดลง มาในระดับที่พอสู้กันได้อยู่ ไม่ได้ห่างจากโคตรทีมอย่างเชลซีเหมือน เช่นสองสามฤดูกาลก่อนที่แค่ดูตัวนักเตะ ก่อนสองทีมจะลงเตะกัน ถ้าลงเล่นในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ ก็แทบจะไม่ต้องสืบเลยว่าทีมไหน จะเป็นฝ่ายคว้าชัย

สถานการณ์โดยรวมของสเปอร์สนั้น การเข้ามาของดาร์เรน เบนท์ น่าจะหมายถึงการหมายถึงการจากไปของกบฏ ลูกหนังเมืองมัมมี่อย่าง มิโด้ ที่ดูแล้วหมดอนาคตแน่นอน อยู่ที่ว่าเจ้าตัวจะเลือกย้ายไปซบทีมใด หลังจากปฏิเสธฟูแล่ม ขณะที่ เจอร์เมน เดโฟ ดูแล้วยังลูกผี ลูกคน แต่คาดว่าถ้ามีทีมใดยื่นข้อเสนอที่ดีมา มาร์ติน โยลคงปล่อยอดีต หัวหอกเวสต์แฮมรายนี้ออกไปอีกคน เพื่อหาเงินเข้าชดเชยส่วน ที่จ่ายเป็นค่าตัวของเบนท์ไป

โดยส่วนตัวแล้ว ถ้าสเปอร์สเก็บ เดโฟไว้กับทีมได้ พวกเขาจะมีสี่สุดยอด กองหน้า "จตุรเทพ" ไว้ในครอบครองเลยนะครับ เพราะชื่อชั้น แต่ละตัวดีกรีทีมชาติทุกคน จะมีก็เบนท์เนี่ยกระมังครับ ที่ผมมองว่าชื่อ และชั้น "ด้อย" กว่าใครเพื่อน

ขณะที่ข่าวคราวความเคลื่อนไหวล่าสุด คิดว่าพวกเค้าไม่น่าพลาดการได้ตัว ยูเนส คาบูลกองหลังกัปตันทีมชาติฝรั่งเศสยู-21 ของโอแซร์มาเสริมแนวรับ ส่วนค่าตัวก็ราคาป๋าจ่ายอีกตามเคยครับราว ๆ 7-8 ล้านปอนด์ไม่น่าจะเกินนี้

คราวนี้ก็เหลือแต่ตำแหน่งปีกซ้ายนี่แหละครับ ที่คาราคาซังมานานตั้งแต่ปีที่แล้ว จนแล้วจนรอดโยลก็ยังไม่ได้ซื้อใครเข้ามาสักที หลังจากทำตัว "ขี้หลี" จีบคนโน้นคนนี้ไปทั่วจนถูกมองว่าเป็น ไก่เจ้าชู้ไปซะแล้ว

บอร์ดบริหารชุดนี้ของทีมซึ่งนำโดย ท่านประธาน ดาเนียล เลวี่ ก็ดูดีกว่าชุดของ เซอร์ อลัน ชูการ์เยอะครับเพราะ ความเชี่ยวชาญในการจัดการด้านการเงินที่มีมากกว่า การสร้างทีมโดยเน้นให้นักเตะ หนุ่มๆ ชาวอังกฤษเป็นแกนหลัก รวมไปถึงการดึง เดเมียน โคมอลลี่ มาเป็นผู้อำนวยการกีฬาซึ่งรับบทบาท ที่สำคัญ ในการพยายามเสาะแสวง หาเพชรเม็ดงามมาเสริมทีมอยู่เรื่อยๆ ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีของทีม ที่จะก้าวไปใน "ทิศทาง" ที่ถูกที่ควรอีกครั้ง

หลังจากที่พวกเค้าทำตัวเป็นยักษ์หลับมานาน หลายสิบปี ปีนี้อาจจะถึงเวลาแล้วก็ได้ครับที่แฟนๆ สเปอร์สจะได้ยืดอกประกาศศักดาความยิ่งใหญ่ความเป็นไก่เดือยทองซะที!!!

Viva London โดย เอก อุดมสุข ข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์คิกออฟ ฉบับที่ 2904

4 comments:

Anonymous said...

ผมก้อสงสัยอยู่แล้วว่าสำนวนการเขียน ดูเป็นมืออาชีพ เป็นคอลัมนิสต์ จิงๆด้วย เขียนถึงสเปอร์ บ่อยๆนะครับ แอบดีใจทุกครั้งที่มีคอลัมน์เกี่ยวกับสเปอร์

เอก อุดมสุข said...

ขอบคุณ คุณ Tummy นะครับสำหรับคอมเมนต์
และยินดีมากที่ได้รู้จักแฟนไก่เพิ่มอีกหนึ่งคนครับ !

คอลัมน์ถึงทีมน้องไก่เรา ถ้ามีโอกาส+จังหวะ ดีๆ ได้อ่านกันเรื่อยๆแน่นอนครับ เพราะทีมเรากำลังจะเป็นทีมชั้นนำและมีแฟนบอลในไทยเพิ่มขึ้นอีกไม่น้อยเลยหล่ะ^_^

Anonymous said...

สเปอร์ส จงเจริญ

ขอคำขวัญของทีมไก่เดือยทองด้วยครับ

Anonymous said...

จะลองติดตามผลงานของเสปอร์สดูนะ