Friday 22 June 2007

Tomorrow's Star : เรนาโต้ ออกุสโต้


หน้าร้อนที่กำลังจะมาถึงนี้ ข่าวคราวการย้ายทีมของ "บิ๊กเนม" หลายรายที่ค้าแข้งอยู่ตาม ประเทศต่างๆ ในยุโรป ต่างก็ตกเป็นข่าวกันไม่เว้นแต่ละวัน

นักเตะอย่าง ซามูเอล เอโต้, เธียร์รี่ อองรี หรือกาก้า ล้วนถูกคาดเดาไปต่างๆ นานาว่า "จะย้ายไม่ย้าย"
ไม่นับนักเตะบางรายที่เซ็น สัญญาล่วงหน้าไปแล้วอย่าง "เจ้าพ่อลูกนิ่ง" เดวิด เบ็คแฮม ก็ยังอุตส่าห์มีข่าวให้ทีม แอลเอ แกแล็กซี่ ว่าที่ต้นสังกัดใหม่ของเจ้าตัว ต้องออก มารีบปฏิเสธ และหยุดยั้งข่าวลือ ถูกซื้อตัวกลับเรอัล มาดริด กันแบบรายวัน


ขณะที่นักเตะดังๆ มีข่าวย้ายทีมกันโครมๆ ตลาดนักเตะ "ดาวรุ่ง" ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักในยุโรป ก็มีการเคลื่อนไหวไม่แพ้กัน


หนึ่งในนั้นมีชื่อของ เรนาโต้ ออกุสโต้ หรือชื่อเต็มๆ ว่า "เรนา โต้ ซัวเรส โอลิเวียร่า ออกุสโต้" เด็กมหัศจรรย์สัญชาติบราซิล (อีกคนหนึ่ง) ที่เพิ่งตกเป็นข่าวกับทีมผีแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
หลายๆ คนอาจจะสงสัยกันว่า เจ้าหนู เรนาโต้นี้เป็นใครมาจากไหน และทำไมทีมอย่างอาร์เซนอล, เชลซี หรือแมนฯยูฯ ถึงอยากจะคว้าตัวหมอนี่ไปร่วมทีม!?


ของเรื่องก็เกิดขึ้นเมื่อ วีกเอนด์ที่ผ่านมา ที่ผมได้ติดสอย ห้อยท้ายคุณ "ใหม่ โมบาย" ไปร้าน "Water Stonežs" ร้านขายหนังสือชื่อดังย่าน Leicester Square ในใจกลางกรุงลอนดอน


เนื่องจากตัวคุณใหม่ต้องไป ซื้อแม็กกาซีนกีฬาเพื่อส่งมา กองบัญชาการ "คิกออฟ" ที่เมืองไทยเพื่อที่ทีมงาน "คุณภาพ"ของเราจะได้แปล และทำข่าวนำเสนอ "ข้อมูล" ที่สดใหม่ และเจาะลึกเพื่อแฟนๆ คิกออฟจะได้สัมผัส และ "เสพ" ผลงานที่ Exclusive กว่าใครๆ


ตัวผมเองขณะที่เดินๆ อยู่ก็แวบ ไปเห็นแม็กกาซีนรายเดือนที่ชื่อว่า World Soccer ที่สีสันของตัวเล่มและเนื้อหาหน้าปกทำให้ผมต้องลงทุนควักเงิน 3.40 ปอนด์ (ราว ๆ 240 บาท) เพื่อคว้าไว้ครอบครอง แม้ราคาหนังสือจะถือ "สูง" มากก็ตามหากเทียบกับหนังสือของประเทศอื่นๆ ทางฝั่งยุโรปด้วยกัน


กลับถึงบ้านตั้งใจว่าจะหาเรื่องเขียน ก็เลยลองเปิด ๆ แม็กกาซีนเล่มนี้ผ่านๆ และแล้วผมก็ได้ "หัวข้อ" ในการเขียนของฉบับนี้ขึ้นมาทันที เมื่อเห็น "บทความ" เกี่ยวกับเจ้าหนูเรนาโต้ที่ผมได้เกริ่นไว้ข้างต้นเรื่อง
โดยบทความนี้ถูกเขียนโดย ทิม วิเกอร์รี่ คอลัมนิสต์ชื่อดัง ซึ่งเขียนคอลัมน์เกี่ยวกับความเคลื่อนไหว ของฟุตบอลอเมริกาใต้ให้กับทาง BBC สื่อดังประเทศอังกฤษ


วันนี้เลยอยากถือโอกาส "ชำแหละ" ความเป็นมา เป็นไปของเด็กหนุ่มเมืองกาแฟคนนี้ให้ท่านผู้อ่านได้รู้จักกับ "ว่าที่บิ๊กเนม" ที่คงได้มาโชว์ลีลา "แซมบ้า" เขย่าวงการฟุตบอลทางฝั่งยุโรปเร็วๆ นี้กันครับ


เจ้าของฉายา "นิว ริวัลโด้" (สื่อไทยบางฉบับก็ว่า "นิว กาก้า") ที่ทิม วิเกอร์รี่ คอลัมนิสต์ชื่อดังซึ่งเขียน บทความเกี่ยว กับความเคลื่อนไหว ของฟุตบอล อเมริกาใต้ให้กับทาง BBC ประเทศอังกฤษแนะนำให้จับตามอง การเติบโตของ เพชรเม็ดนี้ให้ดี เพราะเขาเชื่อว่า เจ้าหนูเรนาโต้ จะได้เป็น จอมทัพของทีมชาติบราซิลในอนาคตอันใกล้นี้


กองกลาง ดาวรุ่งวัย 19 ปีผู้นี้ เกิดที่ กรุง ริโอ เดอ จาเนโร และได้รับการ ดันขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ของ ฟลาเมงโก้ ทีมชั้นนำในลีกบราซิลเมื่อปี 2005 ขณะที่มีอายุเพียงแค่ 17 ปี
ผู้ที่เห็นแววความสามารถ และเป็นคนดึงเจ้าตัวจากทีมเยาวชนก็คือ เนรี่ ฟรังโก้ โค้ชคนปัจจุบันของฟลาเมงโก้นั้นเอง

"นิว ริวัลโด้" เวอร์ชันเท้าขวารายนี้มีลักษณะ และองค์ประกอบหลายๆ อย่างคล้ายกับเจ้านิเชา ริวัลโด้ อดีตตำนานของบาร์เซโลน่า ไม่ว่าจะเป็น รูปร่าง ลักษณะการก้าวขาที่ดูเนิบๆ เหมือนจะไม่มีพิษสง แต่แฝงไว้ด้วย ความอันตราย และมักทำสิ่งที่ไม่คาดฝันเสมอๆ


แต่เจ้าตัวยังมี "จุดบก พร่อง" ที่ต้องแก้ไขคล้ายกันอีกต่างหากซึ่งก็คือการโหม่งบอล และการใช้เท้าข้างที่ไม่ถนัดในเวลาที่คับขัน (เท้าซ้าย)


อย่างไรก็ดี เรนาโต้ ไม่ได้เมินเฉยต่อ เสียงวิพากษ์-วิจารณ์ของแฟนบอลที่ต้องการเห็นเจ้าตัว พัฒนาไปในทางที่ดี โดยกล่าวไว้อย่างน่าฟังว่า "ผู้ที่ไม่เคย ทำอะไรผิดพลาดเลย คือคนที่ไม่เคยลอง หรือพยายาม"
"ผมเข้าใจดี ว่าทำไมแฟนบอลถึงตะโกนโห่แบบ ไม่พอใจ ยามที่ทีมเราเล่นได้ไม่ดี เพราะเมื่อตอนเป็นเด็ก ผมซึ่ง ก็เป็นแฟนตัวยงของ ฟลาเมงโก้ และมักตะโกนแบบที่พวกเค้าทำอยู่ใน สถานการณ์ที่ทีมเล่นไม่ได้ดั่งใจเช่นกัน" เรนาโต้ ร่ายยาวถึงความเข้าใจ ที่เจ้าตัว รับรู้ความรู้สึกแฟนบอลของทีมดี


เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมาฟลาเมงโก้ทำ ผลงานได้ดีในศึกฟุตบอล ถ้วยของบราซิล ขณะที่ทีมได้ผ่านเข้าไปชิงกับคู่ปรับตลอดกาลอย่าง วาสโก เดอกาม่า เจ้าตัวซึ่งในเวลานั้นยังเป็นนักเตะ เยาวชน ของทีมอยู่ แม้จะได้ขึ้นมาสัมผัสการเล่นทีมชุดใหญ่บ้างแล้ว แต่เจ้าหนูเรนาโต้ ซึ่งก็คิดว่าตัวเอง คงไม่มีโอกาสได้เล่น และคงเป็นได้แค่ "ผู้ชม" แน่ๆ จึงดิ่งไปซื้อตั๋วนัดชิงชนะเลิศด้วย ความที่ต้องการเห็น ทีมอู่ข้าวอู่น้ำลงเล่นใน "ชามอ่างยักษ์" หรือมาราคานา สเตเดี้ยม สนามฟุตบอลซึ่งใหญ่ที่สุดในบราซิลซึ่งจุผู้ชมได้มากถึง 150,000 คน


ทันใดนั้นก็เหมือนส้มผลใหญ่ ร่วงลงกระหม่อมเจ้าหนูเรนาโต้เข้าเต็มๆ เมื่อสิ่งที่เจ้าตัวไม่คิดไม่ฝันว่า จะเกิดขึ้นก็เกิดขึ้น เนื่องจาก เนรี่ ฟรังโก้ เลือกเสี่ยงเอาเด็กหนุ่มที่เค้าเห็น "พรสวรรค์" ในตัว ติดทีมไปด้วย ท่ามกลางความคลางแคลงใจของผู้เล่นซีเนียร์ในทีมหลายๆ คน


แต่การเสี่ยงของฟรังโก้ในครั้งนั้น ก็ไม่เสียเปล่า เพราะ ฟลาเมงโก้เป็นผู้มีชัย และได้แชมป์ไปครอง โดยเจ้าตัวไม่ได้ลงเล่นในเกมนี้ แต่เนรี่ต้องการให้เรนาโต้ได้ซึมซับบรรยากาศ ของนัดชิงชนะเลิศใหญ่ๆ เอาไว้
นั่นเพราะฤดูกาลหน้า การเตรียมทีมลุย ศึกฟุตบอลลีก ในประเทศ รวมถึงฟุตบอลชิงแชมป์ทวีปอเมริกาใต้ อย่างโคปา ลิเบอตาโดเรส ชื่อของ เรนาโต้ ออกุสโต้จะเป็นหนึ่งในตัวหลักของการสร้างทีม ฟลาเมงโก้ของเนรี่ นั่นเอง


ตำแหน่งธรรมชาติของเจ้าตัวดูเหมือนว่า จะเป็น กองกลางที่ยืนสูงในระบบไดมอนด์ ยืนต่ำกว่าคู่กองหน้าเพื่อที่จะได้มีโอกาสสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนทำประตู หรือถ้ามีโอกาสก็จะใช้เทคนิคฟุตบอลซึ่ง "ยากจะคาดเดา" ของเค้าเข้าเล่นงานทีมคู่แข่ง


ถ้าปีหน้าผลงานของเจ้าตัวโดดเด่นในถ้วย โคปา ลิเบอตาโดเรส หรือฟุตบอลเยาวชนโลก ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศ แคนาดาในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ (ในกรณีที่ไม่หลุด หรือเจ็บ)
เชื่อได้ครับว่าชื่อเรนาโต้จะเข้าไปอยู่ในลิสต์อันดับต้นๆ ของ "บิ๊กทีม" ในยุโรป และอังกฤษอย่างแน่นอน แม้ว่าเจ้าตัวจะมีสัญญากับ ฟลาเมงโก้ถึงปี 2010 และมีค่าฉีกสัญญาสูงถึง 20ล้านปอนด์ก็ตาม..


Viva London โดย เอก อุดมสุขข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์คิกออฟ ฉบับที่ 2883

2 comments:

Anonymous said...

>< *
that"s great na ja!!!
keep on fighting with yr
work na ja brother!!!

Anonymous said...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ