Wednesday 27 June 2007

ปฏิบัติการตามล่า “ตัวแทน” บักแหนม


หลายครั้งหลายคราวครับ ที่สิ่งไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นกับเราได้เสมอ…อย่างเมื่อช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาก็มีเรื่อง “เหนือความคาดหมาย”เกิดขึ้นกับตัวผมเหมือนกัน

ขณะนั่งแชต Msn กับเพื่อนซี้ไม่มีซั้วคนนึงที่เมืองไทย พูดคุยถามไถ่สารทุกข์สุกดิบกันตามประสา “คนไกลบ้าน”อย่างผม จู่ๆก็ได้ทราบข่าว”เพื่อนสนิท” ในกลุ่มอีกคนว่ากำลังจะแต่งงานต้นอาทิตย์หน้า!!

หลายๆท่านอาจสงสัยว่าผมจะตกใจทำ “แมวน้ำ” อะไรขนาดนั้นกะไอ้แค่ เพื่อนคนหนึ่งจะแต่งงาน….เรื่องของเรื่องก็คือ “เพื่อน”คนนี้ ไม่มีแฟนมาเลยสักคน ช่วงที่เรียนอยู่ที่ ม.อัสสัมชัญด้วยกันมา 4ปี ด้วยความที่เจ้าตัวทำตัว ติสต์ เงียบขรึม ไม่สนใจหญิงใดๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ซึ่งตัวผมเองหลายๆครั้งก็อดถามหมอนี่ไม่ได้ ครับว่าทำตัวอย่างนี้เมื่อไร จะได้แต่งงาน คำตอบที่ได้คือ “อย่างตรูอ่ะ ไม่30 ไม่มีทางแต่งหรอกเฟ้ย”

แต่วันจันทร์หน้านี้ครับ เพื่อนหนุ่มสุด คลาสสิกของผมกำลังจะแต่งงานฟ้าผ่ากับเจ้าสาว(ที่น่าจะพบการได้ไม่นาน) และเพื่อนทุกคนในกลุ่ม ไม่เคยมีใครเห็นหน้าเจ้าหล่อนมาก่อน…อึ้งและงงไปตามๆกันครับ (ในใจแอบอิจฉา) กับการตัดสินใจของเพื่อนหนุ่มอารมณ์ ศิลปินของผมคนนี้ (ยังไงก็ยินดีด้วยเน้อ)

เข้าใจครับว่า “การตัดสินใจ”หลายๆครั้งของคนเราบางทีก็ ไม่จำเป็นต้อง อธิบาย ขยายความกันให้ยืดยาว เหมือนในกรณีของ “บักแหนม” เธียรี่ อองรี ที่ย้ายไปซบอก“เจ้าบุญทุ่ม” บาร์เซโลน่า โดยให้เหตุผลง่ายๆคือ ความไม่มั่นใจในอนาคตของทีม (การเหลือสัญญาแค่ปีเดียวของเวนเกอร์+การจากไปของ เดวิด ดีน อดีตรองประธานสโมสร)และต้องการ“ความสำเร็จ”ในอนาคตค้าแข้งที่เหลืออยู่

ถือเป็นเรื่องน่าเศร้าของฟุตบอลพรีเมียร์ชิพและแฟนๆทีมปืนโต อาร์เซนอล อย่างแท้จริงครับที่ต้องสูญเสีย ดาวเตะเวิลด์คลาสผู้ซึ่ง มีเอกลักษณ์ ยียวน และถือเป็น “สีสัน”ของฟุตบอลอย่างแท้จริงในช่วงหลายขวบปีที่เจ้าเล่นให้อาร์เซนอล

การจากไปของอองรีจะหมายถึงคราวดับสลายของทีมปืนใหญ่รึเปล่านั่น ส่วนตัวแล้วผมมองว่าไม่น่าใช่ เพราะ ผู้ซึ่งกุม “ชะตา” และ “อนาคต” อย่างแท้จริง ณ เวลานี้คือ “เหี่ยวฟ้า” อาร์แซน เวนเกอร์ กุนซือชาวเฟรนช์แมนมากกว่า

การยอมปล่อย อองรีไปด้วยค่าตัวสุดจุ๋มจิ๋มเพียงแค่ 16 ล้านปอนด์ เมื่อเทียบกับ “คุณภาพ” และ “คลาส” ของเจ้าตัวแล้ว ถือว่าน้อยนิดมากครับ หากเทียบกับอังเดร เชฟเชนโก้กับค่าตัวมหาศาลถึง 30ล้านปอนด์เมื่อครั้งย้ายมาเชลซี

หลายๆท่านอาจสงสัยว่าทำไมค่าตัวสุดยอดกองหน้าชั้นนำของโลกถึงถูกเยี่ยงนี้ และเวนเกอร์ “ประชด”บอร์ดบริหารหรือเปล่าที่ปล่อยตัวออกไป ด้วยค่าตัวแบบนี้

หากมองการให้ลึกลงไปในรายละเอียด ตัวอองรีเองจะมีอายุครบ 30 ในเดือนกรกฎาคมนี้แล้ว และการที่นักเตะเองไม่มีกระจิตกระใจจะเล่น และ ทุ่มเทให้ทีมอีกต่อไป ก็ไม่มีประโยชน์อะไรที่ผู้จัดการทีม (ที่ดี) จะเหนี่ยวรั้งไว้ให้เป็นปัญหากับทีมในภายภาคหน้า

สู้ตัดใจขายไปในตอนนี้ก็ยังพอได้ “ทุน” มาเสริมทัพบ้าง ดีกว่าปล่อยให้เจ้าตัวย่างเข้าเลข “สาม” แล้วจะพานขายไม่ได้ราคาเอา

ยังจำ มาร์ค โอเวอร์มาร์ส เอ็มมานูเอล เปอตีต์ นิโคลาส์ อเนลก้า และ ปาทริค วิเอร่ากันได้ใช่มั้ยครับ?

ไม่ว่าจะด้วยเรื่อง การงอแงอยากย้ายทีมของนักเตะประกอบกับเม็ดเงินที่ยื่นเข้ามาแล้วยากที่จะปฏิเสธ(อเนลก้า) หรือ การเลยจุด “พีค”ของนักเตะไปแล้ว (โอเวอร์มาร์ส, เปอร์ตีต์ และวิเอร่า) เราจะเห็นได้ว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ เวนเกอร์ ตัดสินใจขาย ซูปเปอร์สตาร์ของทีมออกไป

และทุกครั้งก็มักจะมีคำถามขึ้นมาว่า จะหาใครมาแทนดาวดังเหล่านั้นได้… แต่ในทุกครั้งอีกเช่นกัน
เวนเกอร์ก็หาตัวตายตัวแทนมาทดทายตำแหน่งที่ขาดหายไปได้เสมอ

ตัวอย่างที่เห็นชัดเจนที่สุดคือ การก้าวขึ้นมาของ เชส ฟาเบรกาส ที่แทนบทบาทของ “ปั๊ต” วิเอร่าได้อย่างสนิทใจชนิดที่ แฟนๆปืนใหญ่หลายราย ไม่รู้สึก เสียดาย และอาลัย อาวรณ์ อดีตกัปตันทีมของพวกเค้าอีกเลย

ในรายของอองรีก็เช่นเดียวกันครับ เวนเกอร์อาจจะมองว่าเจ้าตัว อาจจะเลย “จุดสุดยอด”ของชีวิตนักเตะในไม่ช้า อีกทั้งอาการบาดเจ็บรบกวนที่มีมาเรื่อยๆในฤดูกาลที่ผ่านมาก็ทำให้เห็นสัจธรรมที่ว่า “ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า”จริงๆ

อีกทั้งหลายต่อหลายครั้ง อาร์เซนอลก็ผ่านอุปสรรคในฤดูกาลที่แล้วมาได้ แม้จะขาด “เสาหลัก” ในแดนหน้าอย่างอองรีไป

และนักเตะก็ไม่มีวันที่จะ “ยิ่งใหญ่” ไปว่าสโมสรได้ ดังนั้น อาร์เซนอลจำต้องก้าวต่อไปตาม “วิถีทาง”และ “วัฎจักร”ของฟุตบอล

ในตอนนี้ จึงไม่ใช่เวลาที่จะมานั่ง เสียใจ เสียดาย วันเวลาเก่าๆที่หอมหวนอีกต่อไป…

จะมองหาดาวรุ่งของทีมในตำแหน่ง กองหน้าช่วงนี้ก็ถือว่ายังไม่มีใคร โดดเด่นเข้าตามากพอ ธีโอ
วัลคอตต์ก็ยังต้องใช่เวลาอีกพอสมควร ถ้าคิดจะก้าวไปเป็น “นิว อองรี”

ดังนั้นสิ่งที่ เวนเกอร์และบอร์ดบริหารต้องรีบทำโดยด่วนก่อนที่ฤดูกาลหน้าจะเริ่มขึ้น นั่นคือเริ่มโครงการตามล่า “ตัวแทน” อองรีโดยเร็วที่สุดครับ

กองหน้าตัวปิดสกอร์คือคนที่อาร์เซนอลต้องหามาทดแทนการหายไปของ บักแหนม “เค้าคนนั้น”ไม่จำเป็นต้องยิงได้ไกลๆ 25-30 หลาได้ แบบอองรี แต่ขอให้มี “วิญญาณเพชฌฆาต”หน้าปากประตูก็น่าจะเพียงพอแล้ว

เพราะระบบการเล่นของอาร์เซนอล นั่นดีพอในการสร้างสรรค์ “โอกาส”ให้ได้ไม่ยาก จากการที่มีตัวทำเกมดีๆอย่าง โทมัส โรซิกี้ เชส ฟาเบรกาส และ อเล็กซานเดอร์ เคล็บ

เจอร์เมน เดโฟ, ไมเคิลโอเว่น, โอบาร์เฟมี่ มาร์ตินหรือแอนดี้ จอห์นสัน คือคนที่ผมคิดว่ามี“คุณสมบัติ”พร้อมกับบทบาทที่ว่า อีกทั้งสถานการณ์ของสี่คนนี้กับทางต้นสังกัดไม่ค่อยจะมั่นคงสักเท่าไร แม้ว่าในรายหลังสุดจะมีการันตีตำแหน่งตัวจริงให้จากเอฟเวอร์ตันก็ตาม แต่เชื่อได้ว่าหากอาร์เซนอลยื่นขอเสนอไปจริงๆ เจ้าตัวมีโอกาสขอย้ายทีมเพื่อความเจริญก้าวหน้าในอาชีพนักเตะแน่นอน

ข่าวล่าสุดที่ออกมา ชื่อของ นิโคลาส์ อเนลก้ากลับมาเป็นข่าวกับทีมปืนใหญ่อีกครั้ง อันนี้ต้องวัดใจ
เวนเกอร์กันล่ะครับ ว่าจะยอมยกโทษให้ศิษย์เก่าผู้ที่ครั้งหนึ่งเคยหนีเอาตัวรอดไปรับทรัพย์ก้อนโตกับ รีล มาดริดเมื่อหลายปีก่อน ได้หรือไม่ ??

อย่างไรก็ดี ผมว่าก่อนอื่นเลยคงต้องไปถามท่านประธานสโมสรของทีมอย่าง ปีเตอร์ ฮิล-วู้ด ก่อนครับว่าจะให้ “ปัจจัย”ในการหาตามล่าหาตัวตายตัวแทน อองรีครั้งนี้ กี่สตางค์

คิดว่าถ้ายังทำตัว เหนียม เขียม แบบที่แล้วมา ปีหน้าก็เตรียมบอกลา ผู้กุมอนาคต “ตัวจริง” ของอาร์เซนอล อย่างอาร์แซน เวนเกอร์ ได้เลยครับ!
Viva London โดย เอก อุดมสุข ข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์คิกออฟ ฉบับที่ 2896

No comments: