Monday 9 June 2008

ยูโร 2008 แค่วันแรกก็มันแล้ว


ผ่านไปแล้วครับ สำหรับยูโร 2008 คู่เปิดสนามในวันแรก โดยผลการแข่งขันที่ผมทำนายเอาไว้ว่าสวิตเซอร์แลนด์เจ้าภาพไม่น่าจะเสียทีให้เช็ก และ โปรตุเกสจะเก็บ3คะแนนแบเบอร์ นั้น ปรากฏว่าทายผิดไปในคู่แรกแต่ถูกในคู่หลัง

คู่สวิตเซอร์แลนด์-เช็กนั้นบอกตามตรงครับว่ายังทำใจไม่ค่อยได้เท่าไรเนื่องจากส่วนตัวนั้นมองว่าอย่างน้อยๆขุนพลจากแดนนาฬิกาน่าจะเก็บได้สัก 1คะแนนในเกมนี้ แต่ด้วยตัวแปรหลายๆอย่างในเกมนี้ อย่างเช่น การบาดเจ็บของอเล็กซานเดอร์ ฟราย หัวหอกตัวความหวังของทีม เซฟระดับเวิลคลาสของปีเตอร์ เช็กอย่างน้อย2-3 จังหวะที่ช่วยทีมไว้ หรือ ลูกซ้ำจ่อๆของโยฮัน โฟนลานเธน ตัวสำรองหมายเลข 22 ดันทะลึ่งยิงจ่อๆไปจูบคาน ฯลฯ ทำให้ผลการแข่งขันออกมาอย่างที่เห็น แต่นี้แหละครับเสน่ห์ของฟุตบอลลูกกลมๆซึ่งยากเหลือเกินที่จะคาดเดา

เกมโดยรวมนั้น แม้ว่าเช็กจะได้เปรียบอยู่หน่อยๆ เนื่องจากนักเตะส่วนใหญ่ในทีมมีเทคนิค + ประสบการณ์ในเกมระดับนี้ที่มากกว่า แต่สวิตเซอร์แลนด์เองก็สู้ได้อย่างสมศักดิ์ศรีเจ้าภาพครับ โดยเฉพาะในช่วงท้ายเกมที่บี้จนนักเตะเช็กเองก็ออกลูกเป๋ให้เห็นเหมือนกัน

ดีที่ว่าจังหวะที่ควรยิงได้พวกเค้าก็ไม่พลาด...อีกอย่างก็คือต้องชม วาคลาฟ สเวร์กอส คนยิงที่วางเท้าได้ดี และไม่มีประหม่าในจังหวะนี้

ประตูแรกของยูโร 2008.....วาคลาฟ สเวร์กอส

ใครกันว้า ไอ้โล้นนี้ ? หลายๆท่าน อาจสงสัย บอกตามตรงเลยครับว่าผมก็ไม่เคยรู้จักมักจี่ หรือเห็นฟอร์มหมอนี้มาก่อนเลยสาบานได้ ^^

แต่อย่างน้อย นายสเวร์กอส คนนี้ก็คือผู้เปิดซิงประตูแรกของทัวร์นาเมนต์นี้ ดังนั้นวันนี้มาทำความรู้จักเค้าแบบผิวเผินกันสักหน่อยดีมั้ยครับ ?

นาย สเวร์กอส รายนี้ เกิดเมื่อวันที่ 11 พฤษจิกายน ปี 1983 ปัจจุบันอายุ 24 ครับ ปัจจุบันเจ้าตัวเล่นอยู่กับทีม บานิค ออสตราว่า โดยก่อนหน้านี้เคยมาค้าแข้งในลีกเยอรมันกับทีม โบรุสเซีย มึนเช่น กลัดบัค และ แฮร์ธ่า เบอร์ลินช่วงสั้นๆระหว่างปี 2003-2007 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ สุดท้ายเลยต้องกลับไปเล่นกับ บานิค อีกครั้งในฤดูร้อนปี 2007 โดยคราวนี้ลงไป 24 นัด ยิงได้ 15 ประตู ทำให้ฟอร์มฮอตที่ว่า ไปเตะตาโค้ช คาเรล บรุคเนอร์ เข้าเต็มๆเลยเรียกมาติดทีมชุดลุยศึกยูโร ในครั้งนี้ แบบช็อกทั้งเจ้าตัว และแฟนบอลพอสมควร
รวมแมตช์นี้เข้าไป เชื่อมั้ยครับว่า สเวร์กอส พึ่งจะติดทีมชาติเป็นนัดที่ 3! ไม่แน่เหมือนกันครับ หมอนี้อาจเป็น ‘ไพ่ลับ’ ของทีมชาติเช็กชุดนี้ก็เป็นได้ เพราะการได้รับความไว้วางใจให้สวมหมายเลข 10ทั้งๆที่เป็นทัวร์นาเมนต์แรกของเจ้าตัว รวมไปถึงการเบียด มิลาน บารอส ดาวซัลโวจากยูโร ครั้งที่แล้วไปเป็นหัวหอกเบอร์สามในทีมได้ เจ้าตัวก็น่ามีดีไม่น้อยเหมือนกัน

อันนี้เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ครับ....

สำหรับสวิตเซอร์แลนด์เจ้าภาพร่วมที่อกหักตั้งแต่นัดเปิดสนาม ผมมองว่างานของกุนซือ โคบี คูห์น ซึ่งประกาศว่าจะลงจากตำแหน่งหลังจบทัวร์นาเมนต์นี้ ถือว่าหนักหนาสาหัสมาก โดยเฉพาะโจทย์ที่ว่า จะหาใครมาแทนตำแหน่ง อเล็กซานเดอร์ ฟราย กัปตันทีม ที่เอ็นหัวเข่าฉีก หมดสิทธิ์ลงเล่นนัดที่เหลืออยู่
หลายๆตำแหน่งดูยังไม่ค่อยลงตัว ศักยภาพของผู้เล่นก็มีค่อนข้างจำกัด ฯลฯ

ลำบากครับ สำหรับโอกาสเข้ารอบต่อไปของสวิสฯ ในมุมมองของผม เพราะอีกสองทีมอย่าง โปรตุเกสและตุรกี ก็ไม่ได้แข็งน้อยไปกว่าเช็ก

โอกาสจะชนะโปรตุเกสนั้นแทบจะเป็นศูนย์เลย เพราะฟอร์มของทีมแดนฝอยทองนั้น เฉิดฉาย และดูวูบวาบน่ากลัวตั้งแต่นัดแรกที่เชือดตุรกีไปนิ่มๆ 2-0

กองหลังที่มี ริกกี้ คาร์วัลโญ่ จับคู่กับเปเป้นั้นดูแน่นใช้ได้ แบ็คซ้าย-ขวา อย่างแฟร์ไรร่า&โบซิงว่าก็มีความไว และไม่ค่อยผิดพลาด โดยเฉพาะ รายหลังสุดที่แฟนของเชลซีคงจะยิ้มกันหน้าบานกับฟอร์มของแบ็คขวาตัวใหม่ของพวกเค้า เนื่องจากเล่นได้สะเด่าเร้าใจมากๆ

โปรตุเกสชุดนี้ไล่จากกลางไปถึงหน้าถือว่าจัดจ้าน และตัวตาย ตัวแทนกันก็ค่อนข้างเยอะ จะมีก็แต่ กองหน้าตัวเป้าอย่างที่เรียนไปคราวที่แล้วครับว่า ไม่ค่อยน่ากลัวเท่าไร

อีกสิ่งนึงที่น่าหวั่นใจของทีมโปรตุเกสชุดนี้ก็คือเรื่อง ข่าวนอกสนามของโรนัลโด้กับรีลมาดริด และ หลุยส์ เฟลิเป้ สโคลารี่ ที่มีข่าวกับเชลซี

กลัวว่าจะเสียสมาธิกันทั้งโค้ชและสตาร์ตัวเอ้ของทีม หลังสื่ออังกฤษยังพยายามขยันสร้างข่าวออกมาไม่หยุดหย่อน ..

สรุปภาพรวมกลุ่ม A ถึงตอนนี้ โอกาสที่โปรตุเกสจะเข้ารอบนั้นค่อนข้างใสครับหลังเก็บ 3 แต้มในเกมแรกได้ อยู่ที่ว่าจะไปได้ไกลแค่ไหนมากกว่า ขณะที่เช็กกับตุรกีนั้นคงจะต้องแย่งกันเข้ารอบสองแบบได้ลุ้นกันสนุก
ส่วนเจ้าภาพสวิตเซอร์แลนด์ หากแม้นว่ามีอันจะต้องตกรอบแรกไป แต่ถ้าเล่นได้สนุก+ น่าลุ้นอย่างนัดที่ผ่านมา ผมเชื่อมั่นว่าแฟนบอลสวิสฯ จะลุกปรบมือให้สปิริตความเป็นนักสู้ของทีม ด้วยความเต็มใจ...

สำหรับค่ำคืนนี้ กรุ๊ป C ‘กลุ่มแห่งความตาย’ จะได้ฤกษ์ลงเตะในนัดแรก โดยคู่แรกนั้นผมมองว่าฝรั่งเศษที่มีตัวดีๆในทีมเยอะเหลือเกิน จะเก็บ 3 คะแนนจากโรมาเนียได้ แบบหืดขึ้นคอเล็กน้อย

ขณะที่อีกคู่ ฮอลแลนด์-อิตาลี นั้นเป็นเกมที่ออกได้ทั้งสามหน้า ดังนั้นผมผลเสมอน่าจะยุติธรรมที่สุดสำหรับทั้งสองทีมครับ

4 comments:

Anonymous said...

And also we ensure that when we enter in this specific blog site we see to it that the topic was cool to discuss and not a boring one.

ธานคับ said...

หวัดดีครับคุณเอก พูดถึงสวิตแล้ว สงสาร ฟรายจับใจจริงๆ ครับ บอลทัวร์นาเมนต์ใหญ่ในบ้าน เตรียมตัวมาเป็นอย่างดีได้ลงเล่นแป๊ปเดียว เป็นผมผมหัวใจสลายเหมือนกัน เมื่อคืนพลิกล๊อกมาก ไม่คิดว่าอิตาลีจะโดนถล่มถึง 3-0 หมดสภาพไปเลย

เอก อุดมสุข said...

เห็นฟอร์มแชมป์รางๆครับ สำหรับ อัศวินสีส้มฮอลแลนด์...

ธานคับ said...

แต่ตอนนนี้ดูสเปนแล้วน่ากลัวจริงๆ ครับคุณเอก เล่นสุดยอดจริงๆ สงสัย ผมว่า ฮอลลแลนด์ กับสเปน มีลุ้นแน่ๆ ในปีนี้ครับ ^-^