Wednesday 31 October 2007

สเปอร์ส ถึงเวลาประกาศศักดายอดพญาไก่???


โลกของฟุตบอลอะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าทีม ทีมนั้นจะมีนักเตะระดับสุดยอดมากมายขนาดไหน จ่ายค่าเหนื่อยแต่ละสัปดาห์ให้แข้งทองเหล่านั้นแพงสักเท่าไร "ผลการแข่งขัน" คือสิ่งที่ไม่สามารถ "การันตี" ได้เลย...

มาร์ติน โยล "อดีต" กุนซือสเปอร์สน่าจะตระหนัก ถึงความจริง ข้อนี้เป็นอย่างดี เพราะทีมไก่เดือยทองนั้นรวมนักเตะฝีเท้าดี และดาวรุ่งอนาคตไกลไว้ในทีมหลายต่อหลายคน แต่ผลงานกลับไม่เป็นอย่างที่
"ควรจะเป็น"

อาจจะดูว่าโหดร้าย และไม่ยุติธรรมสำหรับโยล แต่สเปอร์สนั้นลงทุนไปมากเหลือเกินในช่วงปิดฤดูกาลที่ผ่าน แต่ทีมโดยรวมนอกจากจะไม่พัฒนาแล้ว ผลงานยังถอยหลังลงคลอง จากที่หวังสอดแทรกเป็นหนึ่งใน "ท็อปโฟร์" กลับกลายเป็นว่า ต้องมาจมปลักอยู่ในโซนหนีตกชั้น

มาร์ติน โยล ถูกปลดออก จากทีมไปตามวัฏจักรของฟุตบอล แต่สเปอร์สยังต้องก้าวเดินต่อไปภายใต้
เฮดโค้ชคนใหม่ ฮวนเด้ รามอส

สำหรับผมแล้ว "ฮวนเด้ รามอส" ถือเป็น "ชอยส์" ที่ดีที่สุดสำหรับสเปอร์ส หากทีมยักษ์หลับทีมนี้หวังจะลืมตาอ้าปาก ประกาศศักดาอย่างทีมที่ประสบความสำเร็จ อื่นๆ เค้า

กวาดตามองสี่ทีมหัวแถวในเวลานี้อย่าง อาร์เซนอล, แมนฯ ยูไนเต็ด, แมนฯ ซิตี้ และเชลซี เราจะเห็นได้ว่ามีเพียง เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เพียงคนเดียวที่เกิดในผืนแผ่นดินสหราชอาณาจักร (ชาวสกอตแลนด์) นอกนั้นล้วนเป็น "ของนำเข้า" จากต่างชาติทั้งหมด

และหากนับกันจริงๆ ในพรีเมียร์ชิพ มีกุนซือชาวอังกฤษแท้ๆ เพียงแค่ 9 คนเท่านั้นในเวลานี้ซึ่งนั่นเป็นเหตุผล หนึ่งที่ทีมชาติของพวกเค้าหากุนซือในประเทศได้ยากหากต้องมีการปลด สตีฟ แม็คคลาเลนกัน
จริง ๆ (ในกรณีที่อังกฤษตกรอบคัดเลือก ยูโร 2008 ซึ่งก็มีโอกาสเป็นไปได้สูงมาก)

ทีมไก่เจ้าชู้ เลยขอไม่ตก "เทรนด์" กุนซือต่างชาติด้วยการไปตามเกี้ยวครั้งที่สองในรอบสองเดือน โดยรามอส ผู้ซึ่งได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อผู้ดีทันทีที่มา ถึงอังกฤษว่าหลงรักสไตล์ของบอลอังกฤษมานานแล้ว และใฝ่ฝันทุกโมงยามที่จะได้มาคุมทีมที่นี่

"ดีกรี" กุนซือมาดขรึมคนนี้ หากย้อน ไปดูสถิติเจ้าตัวกับเซบีญ่าแล้วถือว่า "น่าทึ่ง" เพราะ 3 ปีที่คุมทีมมาก็สามารถกวาดแชมป์ไปถึง 5 รายการ และกับทีมที่ได้ชื่อว่า สร้างชื่อเสียงให้กับเจ้าตัว

ปรัชญาฟุตบอลของรามอส นั้นจะเน้น "เกมรุก" เป็นหลัก ซึ่งน่าจะถูกใจแฟนไก่ทั้งรุ่นเก่า และใหม่ได้ไม่ยาก ขณะเดียวกันเรื่อง "ความฟิต" นั้นรามอสก็นำโค้ชฟิตเนสคู่ใจชื่อว่า มาร์คอส อัลวาเรส มาช่วยงานที่สเปอร์สด้วย

BBC สื่อใหญ่เมืองผู้ดีได้ไปสัมภาษณ์ ไมเคิล โรบินสัน อดีตหัวหอกลิเวอร์พูล ซึ่งตอนนี้ทำหน้าที่ผู้บรรยายเกม ทางโทรทัศน์รายการหนึ่งของสเปน ซึ่งเจ้าตัวก็บอกว่า ชื่อเสียงในเรื่อง "ความเข้มงวด" ของ รามอส ทั้งใน และนอกสนามนั้นจัดว่าเข้าขั้น "โค้ชจอมเฮี้ยบ"คนหนึ่งใน ลาลีกา

นี้ถือเป็นข่าวดีสำหรับแฟนสเปอร์สอย่างแท้จริงครับ เพราะเท่าที่ผมได้ดูนักเตะทีมตราไก่เล่นในฤดูกาลนี้จะพบว่านักเตะอย่าง เจอร์เมน จีนาส และดิมิทาร์ แบร์บาตอฟ นั้นขาดความกระตือรือร้นอย่างเห็นได้ชัด

โดยเฉพาะฝาแฝดของ "โจ้ ห้าหลา" (จีนาส) นั้น ผมเห็นแกเล่นแล้วรู้สึกหงุดหงิดเอามากๆ เนื่องจากจะเล่นแบบไร้ใจแล้ว เวลาทำเสียบอลก็จะไม่ค่อยวิ่งไล่ ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในความผิดพลาดของ มาร์ตินโยล ที่ยังดื้อแพ่งใช้นักเตะ "สันหลังยาว" แบบนี้

อย่างไรก็ดี รามอส ซึ่งภาษาอังกฤษไม่ค่อยจะแข็งแรงนั้น อาจจะเป็น "ปัญหา" เวลาสื่อสารด้านแท็กติกส์กับลูกทีมพอสมควร แต่สเปอร์สเองก็ถือว่าเตรียมตัวรับมือกับ ปัญหานี้ไว้แล้วโดยได้นำอดีตเด็กเก่าอย่าง กัส โปเยต์ มาเป็นล่าม และเป็นโค้ชให้ทีมชุดใหญ่ของสเปอร์ส

จากเกมที่แพ้ แบล็คเบิร์น 1-2 คาบ้านตัวเองเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา คาดว่า รามอสเองน่าจะทราบปัญหาหลักของทีมตราไก่ในเวลานี้ได้เป็นอย่างดี

อย่างแรกที่ กุนซือสเปนนิชวัย 53 ปีควรทำก็คือแก้ไข รอยรั่วในแนวรับ

การขาดเลดลีย์ คิง กัปตันทีมไป แม้ว่าจะได้ ยูเนส คาบูล มาเสริมทีม แต่ดูๆ แล้วด้วยความยังอ่อน "ประสบการณ์" ของคู่ คาบูล-ดอร์สัน บวกกับอาการฟอร์มตก และสูญเสียความมั่นใจอย่างรุนแรง ของนายทวารร่างอวบ พอล โรบินสัน ทำให้สเปอร์สที่แม้ว่าจะยิงได้ถึง 18 จาก 11 เกม แต่ก็พร้อมจะเสียประตูให้กับคู่แข่งทุกเมื่อเช่นกัน

อย่างที่สองก็คือ เอากองกลางที่ฟอร์มตก+ออกทะเลอย่าง จีนาสออก แล้วให้โอกาสนักเตะดาวรุ่ง ที่มีความกระหายและพร้อมจะทำเพื่อทีม อย่าง เควิน "ปริ้นซ์" บัวเต็ง ที่ซื้อมาแพงแต่ไม่เคย ได้รับโอกาสเลยในช่วงของโยล หรือไม่ก็ อาร์เดล ทารับต์ ที่ดูๆ แล้วเด็กคนนี้ "มีแวว" จะเป็นกองกลางตัวรุกที่ดีได้ไม่ยากหากได้ลงเล่นบ้าง

และสุดท้ายที่ ฮวน รามอสต้องทำคือ เรียกความเชื่อมั่นของนักเตะกลับมาให้ได้ เพราะผมเชื่อว่าจริงๆแล้วศักยภาพของทีมชุดนี้มีดีพอที่จะติด "ท็อปโฟร์" อย่างที่เคยเรียนไว้ในคอลัมน์เมื่อตอนต้นฤดูกาล

แต่เมื่อมาถึงตอนนี้ แม้สเปอร์ส จะยังคงจมปลักอยู่ที่อันดับ 18 แต่ผมยังเชื่ออยู่ลึก ๆ ว่า หากรามอส และนักเตะสเปอร์ส หา Turning point หรือ "จุดเปลี่ยน" เจอแล้วละก็ ทีมตราไก่ยังมีโอกาสติดหนึ่งในหกได้อยู่ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องรีบเค้นฟอร์มเดิม อย่างช่วงสองฤดูกาลก่อนหน้านี้ที่ เล่นได้อย่างมั่นอกมั่นใจ และไม่สมาธิหลุด และเสียประตูในช่วงท้ายเกมบ่อยๆ อย่างในฤดูกาลนี้

จ็อบแรกของ ฮวนเด้ รามอสก็คือ การนำสเปอร์สลงเล่นเกมคาร์ลิ่ง คัพต่อหน้าแฟนบอลตัวเองในการพบกับแบล็คพูล ซึ่งน่าจะเป็น "ของหวาน" สำหรับสเปอร์ส และน่าจะเป็นเกมที่เรียก ความเชื่อมั่นของนักเตะในทีมได้ไม่มากก็น้อย

หลังจากนั้นค่อยๆ ว่ากันไปเป็นสเต็ปๆ

Come on Spurs !!! และยินดีต้อนรับฮวนเด้ รามอส สู่พรีเมียร์ชิพครับ...
ข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์คิกออฟ ฉบับที่ 3023

5 comments:

ธานคับ said...

หวัดดีครับ คุณเอก ผมว่าราอมสแกน่าจะพาไก่เราไปสู่ความสำเร็จได้นะครับ อย่างน้อยๆ ปีนี้ ผมว่าต้องได้บอลถ้วยบ้างล่ะครับ มาร่วมลุ้นกันดีหว่าครับ ว่าจะได้ถ้วยไหน อิอิ ^-^

เอก อุดมสุข said...

ทีมเราดูดี มีอนาคตขึ้นอีกเยอะครับคุณธาน ไม่รู้น่ะผมรู้สึกเหมือนคุณธานเลยครับว่า เราน่าจะไปได้ไกลกว่าที่ลุงโยลเคยทำไว้

แต่ยังไงก็ต้องให้เครดิตโยลล่ะครับที่เป็นคนบุกเบิกพาทีมเรา กลับมาได้ลุ้นอีกครั้ง

เสาร์นี้ โบโร่ทีมเราน่าจะได้ 1 แต้มกลับบ้านน่ะครับ คุณธานว่าไง ??

Anonymous said...

ขอต้อนรับรามอสด้วยคนครับ

เอก อุดมสุข said...

4-0 พูลสวัสดิ์เหนือ วีแกน มีฟามสุขมากมายครับ !!

Anonymous said...

ขอบคุณมากนะครับ